Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ cuộc vận động quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật 

Cập nhật ngày: 21/10/2019 - 12:49

BTN - Hiện nay các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm 100% tủ súng, nhà kho, nhà xe, thực hiện đúng các chế độ, quy định về quản lý VKTB theo phân cấp, nhất là các xã, phường, thị trấn và chốt dân quân biên giới.

Giá ba lô đa năng- một cải tiến kỹ thuật của Đại uý Nguyễn Duy Phương- Đại đội Bộ binh 54, Ban CHQS huyện Trảng Bàng.

Năm 1951, Bác Hồ nhắc nhở cán bộ chiến sĩ thuộc hai đại đội xe đầu tiên của quân đội ta: “Các chú phải chăm sóc xe, yêu xe như con, quý xăng như máu”. Lời Bác dạy cũng chính là khởi nguồn cho cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (gọi tắt là Cuộc vận động 50) hiện nay. Ðây là cuộc vận động có thời điểm bắt đầu nhưng dự kiến sẽ không có điểm kết thúc, vì cuộc vận động rất thiết thực, với hoạt động của quân đội.

5 năm qua, công tác quản lý VKTBKT, phương tiện, vật chất của các ngành Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật được thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý VKTBKT, vật tư tài sản giúp cho công tác quản lý chặt chẽ hơn, truy cập dữ liệu nhanh chóng, chính xác.

Hiện nay các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm 100% tủ súng, nhà kho, nhà xe, thực hiện đúng các chế độ, quy định về quản lý VKTB theo phân cấp, nhất là các xã, phường, thị trấn và chốt dân quân biên giới. Hệ thống nhà kho vũ khí đạn quy hoạch sắp xếp đạt tiêu chuẩn; nhà xe, nhà pháo, kho vật chất từ tỉnh đến các đơn vị, huyện, thành phố được quy hoạch, nâng cấp chính quy theo hướng sử dụng lâu dài.

Một điểm đáng ghi nhận của LLVT Tây Ninh đó là phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã phục vụ tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, điển hình như: dụng cụ tháo đạn ra khỏi dây băng 12,7mm, thiết bị tạo giả âm thanh, thiết bị kiểm tra đường ngắm súng tiểu liên AK, thiết bị đèn dẫn bắn ban đêm, máy in 3D mini, giá ba lô đa năng.v.v.

Các biện pháp bảo đảm an toàn, tiết kiệm được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong LLVT tỉnh thực hiện tốt. Các quy tắc an toàn lao động, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, nhất là an toàn trong quản lý, khai thác VKTBKT được đặt lên hàng đầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và VKTBKT. Duy trì thực hiện đúng tiêu chuẩn định mức vật tư, xăng dầu, sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, không xảy ra thất thoát lãng phí.

Trung uý Nguyễn Hải Hà- trợ lý Hậu cần Trung đoàn Bộ binh 174 cho biết, ngày 1.1 hằng năm, đơn vị kiểm kê các loại vật chất trong doanh trại, báo cáo cấp trên có biện pháp khắc phục hoặc đề nghị cấp mới, thanh lý theo quy định. Việc quản lý nguồn vật tư, kinh phí, xăng dầu, văn phòng phẩm, sử dụng tiết kiệm điện, nước được chỉ huy quán triệt tới từng cán bộ chiến sĩ, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng người. Nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm hiệu quả được áp dụng như kết hợp vận chuyển vật chất, trang bị hai chiều để giảm tiêu hao xăng dầu.

Cũng với cách làm trên, từ năm 2015-2019, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong LLVT tỉnh đã tiết kiệm 3,1 tấn vật chất, vật tư, phụ tùng, trên 40.300 lít xăng dầu và trên 2.200 kw điện với tổng trị giá hơn 950 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Cuộc vận động 50 tiếp tục được triển khai sâu rộng trong toàn LLVT tỉnh. Mục tiêu là quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả, an toàn, tiết kiệm các loại VKTBKT hiện có, chú trọng nâng cao năng lực làm chủ về mặt kỹ thuật, nhất là đối với các trang bị mới được biên chế. Xác định con người là yếu tố quyết định, Bộ CHQS tỉnh sẽ triển khai nhiều đợt huấn luyện, đào tạo nâng cao năng lực quản lý, khai thác VKTBKT cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hiệu quả.

HẢI ÐĂNG