BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau:

Hiệu quả từ hỗ trợ đa dạng, đa đối tượng 

Cập nhật ngày: 13/12/2023 - 16:43

BTNO - Ngày 12.12, UBND tỉnh sơ kết 3 năm (2021-2023) thực hiện phong trào thi đua “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trong giai đoạn thực hiện chuẩn nghèo đa chiều (2021-2025), Chương trình MTQG giảm nghèo đã thay đổi căn bản về mục tiêu, yêu cầu và đòi hỏi cao hơn so với giai đoạn trước.

Đặc biệt, công tác giảm nghèo trước đây đã khó, giai đoạn này còn khó khăn hơn. Ngoài chiều về thu nhập còn phải giảm 6 chiều thiếu hụt về dịch vụ xã hội cơ bản khác, chuyển hoàn toàn cơ chế hỗ trợ từ cho không sang hỗ trợ có điều kiện.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, hoạt động chăm lo cho người nghèo là một nghĩa cữ cao đẹp, nhân văn và được thực hiện nghiêm túc. Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều dự án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đa dạng, đa ngành nghề như nông nghiệp, chăn nuôi, phi nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp...

Nhiều địa phương có cách làm linh hoạt mang lại hiệu quả. Các dự án dành cho đa dạng đối tượng chứ không chỉ hộ nghèo như trước. Thực hiện công tác giảm nghèo, các cấp, ngành tập trung hướng đến “trao cần câu” chứ không chỉ “trao con cá” như trước. Những kết quả đạt được cũng có tính ổn định và bền vững hơn.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo giai đoạn 2021-2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm dần qua các năm, từ 1,83% năm 2021, 1,09% năm 2022 và đến năm 2023 còn 0,67%. Trong giai đoạn 2021-2023, phong trào thi đua “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp.

Bà Hoàng Thị Thanh Thúy- Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2023.

Trong đó, chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội trở thành kênh tín dụng hiệu quả đối với người nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo nhiều việc làm cho người dân. Tổng doanh số cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo giai đoạn 2021-2023 trên 294 tỷ đồng.

Chính sách an sinh xã hội được đẩy mạnh, có trên 40.700 thẻ BHYT được cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo của tỉnh, hộ nông lâm, ngư nghiệp. Bên cạnh đó, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách còn được hưởng các chính sách như hỗ trợ tiền hàng tháng, tiền điện sinh hoạt, tiền tết với tổng kinh phí hỗ trợ hàng chục tỷ đồng.

Trong 3 năm qua, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo 3 cấp đã vận động trên 67,9 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, MTTQ các cấp đã xây mới và bàn giao 708 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sửa chữa 96 căn nhà. Trong dịp tết, Ban vận động quỹ các cấp đã vận động trao 217.000 phần quà tết, tiền mặt cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Mặt trận cấp huyện, xã phối hợp vận động người dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, vận động xây dựng và duy trì thực hiện các mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững. Qua đó, nhiều hoạt động hỗ trợ cây, con giống, giúp nhau vượt khó, giúp vốn kinh doanh, mua bán, chữa bệnh, học bổng… dành cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi trên 70 tỷ đồng.

Trong năm 2021, hưởng ứng phong trào Toàn dân tham gia chống dịch Covid-19, MTTQ các cấp vận động nguồn hỗ trợ chăm lo cho người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua đó tiếp nhận, ủng hộ số tiền, hàng hoá, nhu yếu phẩm, vật tư y tế trị giá trên 153 tỷ đồng...

Một hộ dân được hỗ trợ bò tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện công tác giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo vẫn còn có nơi chưa thực hiện tốt. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong: “Địa phương cần sâu sát, tìm hiểu để nắm bắt nhu cầu, tâm tư của đối tượng để đề xuất, xây dựng được những mô hình thật sự phù hợp với nhu cầu, năng lực của người nghèo. Từ đó mới giúp họ có căn cơ vững chắc để phát triển đi lên”.

Ngô Tuyết