BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ vốn cho người nghèo sản xuất, chăn nuôi 

Cập nhật ngày: 15/10/2018 - 20:02

BTNO - Ban Thường trực UB.MTTQVN huyện Gò Dầu vừa tổ chức trao vốn chăn nuôi, sản xuất cho 5 hộ nghèo của xã Cẩm Giang, mỗi hộ được hỗ trợ vay không tính lãi 20 triệu đồng dùng để chăn nuôi bò, gà và sản xuất lúa, hoa màu.

Tổng số tiền cho vay là 100 triệu đồng, trích từ quỹ Vì người nghèo của huyện, với thời gian hỗ trợ vay 3 năm (từ 2018-2021).

Trao vốn cho hộ nghèo xã Cẩm Giang.

Mô hình Hỗ trợ vốn cho người nghèo có điều kiện sản xuất, chăn nuôi do MTTQ huyện Gò dầu thực hiện từ năm 2016. Cẩm Giang là xã thứ 4 được giải ngân hỗ trợ vốn.

Ông Nguyễn Văn Khải- Chủ tịch UB.MTTQVN huyện Gò Dầu cho biết: để góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 của huyện, từ năm 2016, MTTQ huyện Gò dầu đã triển khai thực hiện mô hình trên.

Bước đầu, huyện áp dụng thí điểm cho vay ở hai xã Phước Thạnh và Hiệp Thạnh với tổng số tiền 700 triệu đồng, từ nguồn quỹ Vì người nghèo của huyện. Đã hỗ trợ cho 35 hộ vay vốn không tính lãi, mỗi hộ nhận được 20 triệu đồng, trong đó xã Phước Thạnh có 25 hộ và Hiệp Thạnh 10 hộ. Các hộ vay được trả dần trong 3 năm (từ 2016-2019), tùy điều kiện có thể trả 6 tháng/1 lần, một năm hoặc đến cuối kỳ trả một lần.

Thấy được hiệu quả tốt, năm 2017, MTTQ huyện tiếp tục triển khai hỗ trợ ở Thanh Phước, xét chọn cho 9 hộ nghèo vay mỗi hộ 25 triệu đồng, trong đó có 6 hộ chăn nuôi, 1 hộ sản xuất muối tôm và 2 hộ buôn bán nhỏ.

MTTQ các xã được hỗ trợ vốn thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình sử dụng vốn của các hộ vay nên nguồn vốn của dự án đa phần đều được triển khai đúng đối tượng, mục đích. Chỉ sau 2 năm triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả cao, tạo được niềm tin, phấn khởi của người dân.

Việc hỗ trợ vốn chăn nuôi, sản xuất ở 3 xã Hiệp Thạnh, Phước Thạnh và Thanh Phước đã giúp 37 hộ nghèo thoát nghèo. Có thể thấy, nhờ triển khai kịp thời, mô hình Hỗ trợ vốn cho người nghèo sản xuất, chăn nuôi đã tạo điều kiện để người nghèo có cơ hội lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phấn khởi trước những thành công đó, MTTQ huyện tiếp tục triển khai mô hình ở xã Cẩm Giang để đến năm 2020 triển khai ra toàn huyện Gò dầu.

Ông Nguyễn Văn Khải- Chủ tịch UB.MTTQVN huyện Gò Dầu cho biết thêm, trong thời gian tới, Mặt trận sẽ đề nghị UBND huyện, các ngành, đoàn thể cùng chung sức vận động quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ mở rộng cho các hộ nghèo ở các xã còn lại, góp phần thực hiện tốt tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Tiến Hưng