BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ mô hình nuôi ươm cá bột

Cập nhật ngày: 20/12/2010 - 10:57

Mô hình ươm cá bột giống đã được bà con nông dân ấp Tân Phước, xã Tân Bình (Thị xã) thực hiện từ hơn 5 năm nay. Mô hình này đang ngày càng cho thấy sự ổn định và lợi ích kinh tế của nó. Hiện tại ở ấp Tân Phước có 12 hộ nuôi ươm cá bột với tổng diện tích hơn 10 ha. Sau 3 tháng nuôi ươm, cá bột sẽ được bán cho các mối cung cấp cá giống ở các địa phương, chủ yếu là bán cho thương lái ở Đồng Nai. Theo nhận định của người nuôi thì với giá 25.000 đồng cho một kg cá giống là đã có lãi.

Ông Nguyễn Văn Nhân, một trong những hộ áp dụng mô hình nói trên từ hơn 5 năm nay cho biết, cá điêu hồng bột được đặt từ các trại cá ở Tiền Giang. Sau 3 tháng, sẽ có thương lái đến tận nơi mua lại. Theo ông Nhân, mỗi năm ông thu hoạch cá 3 đợt, với 3.000m2 mặt nước, mỗi đợt ông thả khoảng 300.000 con cá bột, sau 3 tháng ông đạt từ 3 tấn cá giống trở lên. Giá cả tuỳ thuộc vào thị trường nhưng bình quân mỗi vụ, lãi được khoảng 20 triệu đồng. Trong khoảng 2 năm trở lại đây thì giá cả có vẻ ổn định hơn. Ông phấn khởi cho biết: “Với mô hình nuôi cá này trước giờ chưa thấy ai bị lỗ. Công việc cũng nhàn hơn là nuôi cá thịt”.

Ông Nhân bên ao nuôi ươm cá bột

Còn chị Nguyễn Thị Hồng, khoảng 6 năm nay chuyển từ nuôi cá lồng sang nuôi ươm cá bột giống, chị thấy kết quả khả quan hơn rất nhiều. Với hơn 7.000m2 mặt nước, mỗi đợt chị thả trên 1 triệu con cá bột và thu từ 7 đến 8 tấn cá giống, bán lại cho thương lái thu lợi hàng chục triệu đồng/vụ.

Cái lợi của mô hình nuôi ươm cá bột cung cấp cá giống là đầu ra cho sản phẩm luôn thông. Theo chị Hồng: “Cũng có lúc cá bị ứ lại do giá cả thất thường. Nhưng nếu không bán được cá giống thì đợi bán cá thịt. Không lo bị ứ hàng không bán được. Với lại nuôi loại này cũng ít bị hao hụt, phần hao hụt không đáng kể so với số lượng chung”.

Theo tìm hiểu của người viết, tỷ lệ bệnh tật của cá ươm nuôi theo kiểu trên thấp hơn so với nuôi cá lồng. Chủ yếu chỉ là các bệnh đỏ mang, bệnh đường ruột… Các loại bệnh này người nuôi có thể dễ dàng xử lý. Theo ông Nhân việc nuôi ươm cá bột không quá phức tạp, giống như nuôi các loại cá khác trong hồ. Khâu chuẩn bị ao nuôi qua các bước: xả cạn ao, bón vôi sát trùng nước, cho nước vào lại, bón phân cút tạo độ mùn tơi xốp cho ao. Sau đó là tiến hành thả cá bột. Thức ăn cho cá bột cũng là các loại thức ăn dành cho cá phổ biến trên thị trường. Người nuôi cũng cần nắm được các bước kỹ thuật khi cho cá ăn. Trong 10 ngày đầu sẽ cho ăn cám bột 40 độ đạm. Từ 10 đến 15 ngày, cho ăn cám viên 40 độ đạm. Từ 20 ngày trở lên cho ăn loại viên với 30 độ đạm. 

Mô hình nuôi ươm cá bột giống này khá phù hợp với nhiều người. Ông Nhân nay đã 65 tuổi vẫn có thể thực hiện tốt các khâu nuôi, thả cá. Phụ nữ như chị Hồng cũng có thể chăm sóc đàn cá dễ dàng. “Nhìn chung công việc cũng khá nhẹ nhàng, không kén người, kén sức.”- chị Hồng nhận xét.

Theo đánh giá của ông Đặng Thanh Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình thì mô hình nuôi ươm cá bột mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân. Hiện tại ở Tây Ninh chỉ có 2 nơi thực hiện mô hình này (trên địa bàn Thị xã và Châu Thành). “Đầu năm 2011 sắp tới, chúng tôi sẽ cho đăng ký mô hình này với Hội Nông dân Thị xã để mô hình được phổ biến và nhân rộng hơn. mang lại lợi ích cho nông dân, phát huy được lợi thế vốn có ở địa phương”- ông Đặng Thanh Nhân phấn khởi cho biết.

NGÔ TUYẾT