BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu:

Hiệu quả từ những Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau 

Cập nhật ngày: 05/12/2019 - 14:56

BTN - Cách đây gần hai năm, Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước (huyện Gò Dầu) ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Cây Xoài. Ðây là câu lạc bộ (CLB) điểm của Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước và cũng là điểm của huyện Gò Dầu. Thời gian qua, CLB này có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Cây Xoài trao bò cho thành viên nghèo.

Lúc mới thành lập, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ấp Cây Xoài có 40 thành viên. Trong đó, 70% thành viên là người cao tuổi, gia đình đang gặp khó khăn. Nhiệm vụ của CLB là tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức mọi mặt cho thành viên; chăm sóc sức khoẻ; tăng thu nhập; chăm sóc tại nhà cho những người cần sự giúp đỡ; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, giao lưu, thăm hỏi khi ốm đau; các hoạt động tự giúp nhau cho thành viên…

Ðể có nguồn quỹ hoạt động, Ban Chủ nhiệm (BCN) CLB đã vận động một doanh nghiệp ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng. Với số vốn này, BCN CLB đã thống nhất chi 30 triệu đồng mua một con bò mẹ (vừa mới mang thai) cùng một con bê 4 tháng tuổi, giao cho một thành viên nghèo trong CLB  chăm sóc.

Người nhận bò nuôi trong vòng 12 tháng, sau đó, nhận con bê 4 tháng tuổi (lúc này đã trưởng thành) và trả lại bò mẹ cùng con bê mới sinh để BCN xem xét tiếp tục giúp cho thành viên khác chăn nuôi. BCN CLB còn hỗ trợ người nhận nuôi bò 5 triệu đồng làm chuồng trại. Số tiền 15 triệu đồng còn lại, BCN xem xét giúp vốn, với lãi suất ưu đãi cho 5 thành viên sản xuất và mua bán nhỏ lẻ.

Sau khi giao bò và trao vốn cho các thành viên, BCN đến từng gia đình thành viên để thăm hỏi, kiểm tra, động viên các hộ này về cách chăm sóc bò, sử dụng vốn vay đúng mục đích. Kết quả, sau gần hai năm thực hiện việc hỗ trợ thành viên chăn nuôi bò, CLB LTHTGN ấp Cây Xoài đã có 2 con bò cái (trị giá 35 triệu đồng) giúp hai thành viên khó khăn, và vẫn còn “lời” một con bò mẹ đang mang thai.

Con bò mẹ sẽ tiếp tục được chuyển giao cho thành viên  khác chăn nuôi. Còn số vốn 15 triệu đồng giúp cho 5 thành viên, CLB đã thu lãi được hơn 3,7 triệu đồng. Ngoài ra, CLB còn liên kết với Chi hội Người cao tuổi ấp Cây Xoài vận động mạnh thường quân hỗ trợ thành lập tủ thuốc dành cho người cao tuổi, trị giá 10 triệu đồng; tặng 46 phần quà, trị giá 13,8 triệu đồng; giúp đỡ cho 3 cụ đi phẫu thuật mắt miễn phí; phối hợp ngành chức năng  khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 26 cụ, trị giá 2,6 triệu đồng...

Từ mô hình điểm ở ấp Cây Xoài, Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước đã nhân rộng ra các ấp khác. Ðến nay, toàn xã có 5 CLB LTHTGN, với trên 220 thành viên và tổng số vốn trên 230 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã giúp cho 46 thành viên, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Có 2 CLB (ấp Cây Xoài và ấp Xóm Ðồng) thành lập được tủ thuốc chăm sóc người cao tuổi.

N.H