BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ những khu tưới điểm

Cập nhật ngày: 10/11/2013 - 04:38

Một đoạn kênh chính Đông

(BTN) -Từ khi hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng đưa vào hoạt động, diện tích tưới so thiết kế chỉ đạt hơn 60%. Đây là vấn đề nan giải nhiều năm liền cho lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh. Làm thế nào để đạt hiệu quả cao hơn? Sau nhiều phương pháp được đưa ra bàn bạc, thử nghiệm, việc xây dựng khu tưới điểm được chọn thực hiện.

Ông Lê Thành Công- Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, mục đích của việc xây dựng khu tưới điểm là hoàn thiện hệ thống công trình kênh mương các cấp trong khu tưới điểm, đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh về công trình, thiết bị vận hành; nâng cao năng lực quản lý, vận hành, khai thác của công nhân thuỷ nông, biết đo đạc và kiểm soát được lượng nước sử dụng; nâng cao hiệu quả của hệ thống công trình và nhất là các cán bộ, công nhân toàn công ty nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tối đa trình độ kỹ thuật, kỹ năng công tác, tích cực tham gia xây dựng khu tưới điểm, từng bước nâng cao diện tích tưới so thiết kế.

Để tận mắt chứng kiến hiệu quả của các khu tưới điểm, chúng tôi đã đến thăm Xí nghiệp thuỷ lợi Châu Thành. Ông Trần Khánh Toàn- Giám đốc Xí nghiệp hướng dẫn chúng tôi đến khu tưới điểm đã hoàn thành từ mấy năm trước, hiện đang được duy tu bảo dưỡng. Bên bờ kênh thẳng tắp, ông chia sẻ: “Được sự đồng thuận của cán bộ, công nhân và các đoàn thể, nên việc xây dựng khu tưới điểm đối với Xí nghiệp thuỷ lợi Châu Thành không có gì khó khăn.

Theo quy định của Công ty, trong xây dựng khu tưới điểm, nếu khối lượng đào, đắp nhỏ hơn 50m3 thì đơn vị tự làm, lớn hơn 50m3 thì đề nghị BGĐ Công ty xem xét hỗ trợ. Duy tu bảo dưỡng kênh là việc làm thường xuyên, nhưng nay thực hiện khu tưới điểm cần đạt thêm yêu cầu về mỹ thuật như: đổ bê tông có ván khuôn, liền lạc, không bị rỗ mặt; tô trát phẳng, thẳng, sắc nét; bờ kênh liền lạc, lát bê tông sạch sẽ; trám chít đúng quy trình... Từ khi khu tưới điểm hình thành, diện tích tưới tăng rõ rệt, bà con nông dân phấn khởi”.

Rời Xí nghiệp thuỷ lợi Châu Thành, chúng tôi đến thêm một tuyến kênh khu tưới điểm thuộc địa bàn xã Trường Đông, huyện Hoà Thành. Anh Ngô Văn Quay- công nhân Xí nghiệp ngưng tay phát cỏ trên tuyến kênh do anh quản lý, cho biết, anh tham gia xây dựng khu tưới điểm ngay từ ngày đầu phát động, mỗi tuần cùng các đồng nghiệp tham gia xây dựng khu tưới điểm 3 ngày, những ngày còn lại anh duy tu bảo dưỡng tuyến kênh mình quản lý, công việc có cực hơn nhưng anh thấy vui vì đem lại lợi ích cho mọi người.

Trong quá trình thực hiện, khó khăn nhất là giải toả hành lang vi phạm kênh, người dân trồng tre, trúc, bạch đàn thậm chí xây hàng rào trong đất lưu không, ảnh hưởng đến bờ kênh và mất vẻ mỹ quan. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, mọi khó khăn cũng qua, người dân đồng ý phá bỏ những hàng cây vi phạm, dời hàng rào, trả lại sự thông thoáng cho tuyến kênh.

Khu tưới điểm tại tuyến kênh TN17.2 huyện Châu Thành

Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, từ năm 2010, Công ty kết hợp Công đoàn phát động phong trào thi đua xây dựng khu tưới điểm cho 9 đơn vị quản lý trong tỉnh, chia làm 2 nhóm như sau: Nhóm 1, phải chọn khu tưới điểm có diện tích thiết kế ít nhất là 400 ha, gồm các huyện: Trảng Bàng, Dương Minh Châu, Gò Dầu, Tân Biên - Tân Châu, Châu Thành, Trạm liên huyện; nhóm 2, phải chọn khu tưới điểm có diện tích ít nhất là 250 ha, gồm các huyện, thị: Thị xã, Hoà Thành, Đội bơm.

Mỗi đơn vị tự chọn tuyến kênh xây dựng một khu tưới điểm theo 9 tiêu chuẩn, bao gồm: Kênh luôn thông thoáng, an toàn từ đầu đến cuối; công trình trên kênh phải được duy tu bảo dưỡng không còn vết nứt, bể vỡ, xâm thực; thiết bị đóng mở ở tất cả công trình đều được trang bị, bổ sung đầy đủ và duy tu bảo dưỡng theo quy định (vị trí nào chưa gắn phải có ý kiến của lãnh đạo Công ty); cao trình thiết kế phải có bảng tên và thước nước, yêu cầu phải có đủ; tất cả vi phạm công trình trên phạm vi lưu không, bờ kênh đều phải được xử lý không còn tồn đọng…

Đồng thời công nhân quản lý kênh vận động nhân dân tham gia làm mới hoặc duy tu kênh nội đồng để mở rộng diện tích…

 Kết quả, từ năm 2010 đến cuối năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 27 khu tưới điểm (mỗi đơn vị xây dựng 1 khu tưới điểm/năm), với tổng chiều dài tuyến kênh là 239.826m - đạt 17,03% tổng chiều dài kênh các cấp; hoàn chỉnh 1.196 công trình trên kênh; đã xử lý vi phạm 360/398 vụ việc. Riêng về diện tích tưới, trước khi xây dựng khu tưới điểm tưới được 6.462,15 ha- đạt 67,20% so thiết kế, sau khi xây dựng khu tưới điểm nâng lên 8.049,24 ha- đạt 83,69% so thiết kế, diện tích tưới tăng lên được 1.587,09 ha.

Theo ông Lê Thành Công, hiệu quả rõ nhất từ khu tưới điểm là tăng diện tích tưới so với cùng kỳ, làm lợi cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng và đem lại nhiều lợi ích cho nông dân. Nếu đầu tư kênh mới để tưới cho 1 ha, Nhà nước phải tốn 100 triệu đồng, nhưng xây dựng khu tưới điểm Nhà nước sẽ không tốn kinh phí đầu tư, chỉ có công sức của cán bộ, công nhân thuỷ nông, cộng thêm một số vật tư để duy tu bảo dưỡng.

DUY ĐỨC