BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ sự sáng tạo 

Cập nhật ngày: 09/08/2019 - 07:14

BTN - Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. Nhiều đề tài, công trình, ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên đã được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên thanh niên tham quan các sản phẩm sáng tạo tại Liên hoan.

Mới đây, Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo với sự tham gia của gần 30 mô hình, công trình khoa học, sản phẩm, ý tưởng sáng tạo. Đây là những mô hình, ý tưởng sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật, nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình học tập và lao động. Cũng từ sân chơi này, các bạn trẻ được giới thiệu đến công chúng “đứa con tinh thần” của mình, đồng thời, được trải nghiệm, giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Đứng bên bàn trưng bày sản phẩm Chiếc máy bắt muỗi thông minh, cô học trò Lê Thảo Nguyên (học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Châu Thành) hào hứng thuyết minh về công dụng sản phẩm cho những người đến tìm hiểu. Chiếc máy bắt muỗi này do chính tay Thảo Nguyên thực hiện, gồm: một bóng đèn phía trên, bên dưới là chiếc quạt gió mini. Khi máy chạy, muỗi bị thu hút bởi ánh đèn tím; vào bên trong, muỗi sẽ bị hút bởi lực gió và chết do va chạm phải cánh quạt.

Thảo Nguyên chia sẻ: “Nhiều bạn thấy chiếc máy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả nên tìm hiểu thông rất kỹ để có thể tự làm cho mình một chiếc máy bắt muỗi ở nhà. Em cảm thấy vui lắm vì sự sáng tạo của mình có thể truyền cảm hứng và giúp ích cho những người khác”.

Góc trưng bày những chậu dừa bonsai cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vài người tỏ ra thích thú, ấn tượng trước những trái dừa mọc mầm, được lột vỏ với phần gáo nhẵn bóng, tạo thành dáng bonsai độc, lạ. Sản phẩm độc đáo này là ý tưởng của anh Nguyễn Công Tín (xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành). Để sản phẩm bắt mắt, anh Tín còn tự mày mò học vẽ thư pháp thể hiện trên những chậu dừa bonsai và phối hợp trồng dừa bonsai gắn với tiểu cảnh.

Theo anh Tín, loại dừa bonsai không chỉ tạo cho không gian ngôi nhà thêm đẹp mà trong phong thuỷ còn có ý nghĩa mang đến sự thịnh vượng, tiền tài cho gia chủ. Vì vậy, dừa bonsai đang rất thu hút khách, với giá bán mỗi cặp trong dịp tết là từ 500 - 700 ngàn đồng, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Tại liên hoan, nhiều đề tài, công trình, ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ được áp dụng vào thực tiễn, tạo ra sự đổi thay đáng kể trong từng phần việc cụ thể của tuổi trẻ. Điển hình là sáng tạo của anh cán bộ Đoàn Lê Anh Ngữ (Huyện đoàn Hoà Thành) : Cập nhật thông tin cá nhân ứng cử trong các kỳ Đại hội Đoàn - Hội thông qua QR Code.

Ý tưởng này đã được thực hiện tại Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Hoà Thành lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 và nhận được những phản hồi tích cực. Theo đó, các đại biểu tham dự Đại hội chỉ cần sử dụng QR code trên thẻ đeo quét mã thông qua zalo, sẽ dẫn tới một trang web có đầy đủ thông tin, hình ảnh của người ứng cử. Qua đó, đại biểu có thể nắm được thông tin một cách rõ ràng, nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Đến tham quan liên hoan, bạn Nguyễn Quốc Bảo (huyện Hoà Thành) bày tỏ sự thích thú trước những sản phẩm sáng tạo hướng đến môi trường. Quốc Bảo cho biết: “Em thích nhất là sản phẩm Nắp cống tự động và hạn chế ngập nước do triều cường của các bạn học sinh Trường THPT Tây Ninh; Máy thu gom rác của Đoàn Thanh niên xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu hay giỏ đi chợ được làm từ lục bình của một bạn đoàn viên xã Phan, huyện Dương Minh Châu. Theo em, đây là những sản phẩm rất hữu ích có thể ứng dụng thực tế để góp phần bảo vệ môi trường”.

Có thể nói, phong trào sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên đang ngày càng đem lại những hiệu quả thiết thực, tạo sức lan toả sâu rộng; thể hiện được sự chung tay góp sức của tuổi trẻ tỉnh nhà trong quá trình xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hoà Khang