BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy 

Cập nhật ngày: 09/07/2023 - 09:17

BTN - Thời gian qua, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).

Công an thị xã Trảng Bàng kiểm tra, hướng dẫn người dân kỹ năng sử dụng bình chữa cháy.

Là địa phương có nhiều khu công nghiệp, thị xã Trảng Bàng thu hút rất nhiều người dân từ các địa phương khác đến kinh doanh, làm ăn sinh sống. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thị xã Trảng Bàng tích cực vận động người dân tham gia vào hoạt động mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC.

Phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng có 79 tổ dân phố, hơn 7.500 hộ dân với 120.000 nhân khẩu. Hiện nay, trên địa bàn phường duy trì hoạt động của 4 tổ liên gia an toàn PCCC. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa cháy nổ cũng như lực lượng chữa cháy cơ sở ở địa phương.

Các hộ dân tham gia mô hình này đều lắp đặt 1 chuông báo cháy tại nhà ở vị trí phù hợp. Nút và chuông báo cháy của các gia đình trong tổ được liên kết với nhau và các thành viên trong tổ đã được tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức PCCC và đồng thời đóng góp mua sắm bình chữa cháy, búa, kìm... 

Khi xảy ra cháy nổ, chỉ cần ấn nút thì toàn bộ chuông của các gia đình khác cùng kêu. Nhờ đó, mọi người sẽ kịp thời phát hiện, huy động nguồn lực sử dụng các phương tiện được trang bị nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Anh Phạm Văn Nhơn, Tổ trưởng tổ liên gia an toàn PCCC phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng cho biết: “Tham gia vào tổ liên gia, được tập huấn rất kỹ nên mình có kỹ năng và ý thức hơn trong việc PCCC. Mình kết hợp với anh em tổ liên gia tham gia chữa cháy bảo vệ tài sản cho những hộ trong tổ khi có cháy xảy ra”.

Ông Phan Thuỷ Triều- người dân ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng chia sẻ: “Trước đây thấy cháy mình cũng hô hoán rồi cùng nhau mở vòi nước, bình xịt, xịt lửa, còn bây giờ thì trước tiên thấy xảy ra cháy mình bấm nút báo cháy, không cần hô hoán lên nữa, nói chung mấy hộ lân cận đều có chuông báo cháy hết, khi nghe chuông báo cháy là cùng chạy lại chữa cháy. Các đám cháy thường bắt lửa rất nhanh, mình phải xử lý nhanh, nếu chậm sẽ gây ra cháy lớn”.

Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC phát huy được hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và còn gắn kết được tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Thông qua mô hình, phong trào Toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn phường phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, chuông báo cháy còn có thêm công dụng thông báo người dân cùng nhau hỗ trợ khi có sự cố xảy ra trên địa bàn. 

Thiếu tá Nguyễn Thanh Út- Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thị xã Trảng Bàng cho biết, ngoài việc bảo đảm an toàn PCCC, thành viên tổ liên gia còn tham gia bảo đảm an ninh trật tự. Khi có vấn đề gì cần sự trợ giúp, người dân bấm chuông báo động, các hộ còn lại biết được nhà đó bị sự cố gì đó thì tất cả sẽ chạy lại hỗ trợ, nhất là trường hợp có trộm đột nhập.

Việc xây dựng và triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” góp phần đổi mới phương pháp tuyên truyền về công tác PCCC theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, khu dân cư. Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, với những kết quả ghi nhận được, hiện nay, chính quyền các cấp và Công an Tây Ninh đang huy động lực lượng cùng người dân tham gia mô hình.

 T.N