Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hình ảnh ấn tượng của hố tinh vân “siêu bong bóng” bí ẩn từ Kính Hubble 

Cập nhật ngày: 04/11/2021 - 14:36

N44 là tinh vân vô cùng đặc biệt khi xuất hiện một “siêu bong bóng” – một khoảng trống tối và lớn đầy bí ẩn ở giữa.

Các tinh vân là một trong những cấu trúc ấn tượng nhất mà chúng ta thấy trong vũ trụ. N44 - một trong những cấu trúc gồm bụi và khí này, là một tinh vân vô cùng đặc biệt. Nó có một "siêu bong bóng" - khoảng trống tối và lớn ở giữa khiến nó trông như khúc gỗ bị khoét hết ruột.

Ảnh: NASA

Một hình ảnh mới của Kính Thiên văn Hubble đã cho thấy sự kỳ lạ của N44, nằm cách Trái Đất 177.000 năm ánh sáng và trải dài trên 1.000 năm ánh sáng.

"Hố này rộng 250 năm ánh sáng và sự hiện diện của nó vẫn là một bí ẩn", NASA cho biết trong một thông báo ngày 2/11.

Các nhà khoa học đã đưa ra một số giải thích. Theo đó, có thể gió sao từ các ngôi sao trong "bong bóng" này đã đẩy khí ra ngoài nhưng dữ liệu về kiểu gió này dường như không hỗ trợ cho ý tưởng trên.

"Bởi vì bên trong tinh vân là những ngôi sao khổng lồ và nó sẽ kết thúc cuộc đời của mình trong một vụ nổ ngoạn mục nên một khả năng khác có thể xảy ra là lớp vỏ mở rộng của các vụ nổ siêu tân tinh cũ đã tạo nên cấu trúc trên", NASA cho hay. Có những tàn dư của ít nhất một vụ nổ siêu tân tinh gần "siêu bong bóng" này.

Hubble là một dự án chung của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Kính thiên văn này đã quan sát vũ trụ trong 30 năm qua và do có một lỗi kỹ thuật nhỏ nên nó phải tạm dừng các hoạt động quan sát khoa học. NASA và ESA hy vọng sẽ sớm đưa kính thiên văn này vận hành trở lại để có thể thu thập được các hình ảnh và dữ liệu của những kỳ quan vũ trụ như N44./.

Nguồn VOV.VN (biên dịch)
Theo: CNET