BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hình ảnh UAV mới làm bằng xốp của Nga tác chiến ở Ukraine 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 10:03

Được làm bằng xốp và kém tinh vi hơn so với máy bay không người lái (UAV) Shahed-136, nhưng UAV Gerbera của Nga lại sở hữu nhiều năng lực khi tác chiến ở Ukraine.

Theo Defense Express, đoạn video được Cục Thiết kế Gastello công bố cho thấy chiếc UAV Gerbera đầu tiên bị bắn hạ ở Ukraine là vào ngày 24/7.

Trong video, UAV Gerbera được sản xuất theo 3 phiên bản bao gồm trinh sát, tấn công tự sát, và làm mồi nhử. Trong đó, phiên bản Gerbera tự sát được trang bị một camera bình thường, và việc điều khiển chính xác UAV này trong quá trình tác chiến phụ thuộc vào kỹ năng của người vận hành.

Tầm hoạt động của UAV này ước tính là khoảng 300km, khi chúng không mang theo đầu đạn. Phạm vi này cho thấy UAV có thể giúp ích trong việc thu thập thông tin tình báo như theo dõi các hệ thống radar của Ukraine, và truyền thông tin chỉ định mục tiêu theo thời gian thực.

Biến thể UAV Gerbera làm mồi nhử cũng rất đáng chú ý, bởi chỉ với chi phí sản xuất giá rẻ, UAV này sẽ buộc quân đội Ukraine phải sử dụng loạt đạn phòng không đắt tiền để đánh chặn. 

Kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022, quân đội Nga và Ukraine đã tích cực sản xuất và sử dụng các loại UAV để chống lại đối phương bao gồm tấn công nhằm vào các khí tài đắt đỏ. 

Một số hình ảnh UAV Gerbera làm bằng xốp của Nga:

Nguồn vietnamnet