BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hình dung thế trận Nga-Ukraine ở tỉnh Kursk 

Cập nhật ngày: 25/08/2024 - 18:38

Ukraine đã tiến công tới đâu, Nga đã có những động thái gì trước cuộc tấn công tỉnh Kursk.

Sau hai năm rưỡi chiến đấu trên lãnh thổ của mình, lực lượng Ukraine đã tiến vào bên trong nước Nga, tấn công tỉnh Kursk và hiện tại cuộc giao tranh ở Kursk đã bước sang tuần thứ ba.

Theo tờ The New York Times, bắt đầu từ sáng 6-8, Ukraine đã nhanh chóng phá vỡ các tuyến phòng thủ biên giới ở Kursk của Nga và giành được hàng chục thị trấn và làng mạc, tạo nên một bước ngoặt mới cho cuộc chiến.

Việc Ukraine tấn công tỉnh Kursk đã mang đến một trong những thay đổi lớn nhất về lãnh thổ kể từ khi chiến sự Nga-Ukraine bùng nổ vào tháng 2-2022.

Khu vực Ukraine tiến quân khi tấn công tỉnh Kursk. Nguồn: ISW. Việt hóa: ĐỨC HIỀN

Ngày 21-8, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine - ông Oleksandr Syrskyi cho biết Kiev đã tiến vào Kursk từ khoảng 28 đến 35 km, chiếm được 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 khu định cư, theo tờ Kyiv Independent.

Nếu được xác nhận, diện tích đất mà Ukraine chiếm được sẽ tương đương với số đất mà lực lượng Nga đã chiếm giữ ở Ukraine từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (Mỹ).

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã nói rằng mục tiêu là tạo ra một "vùng đệm" bên trong nước Nga dọc theo biên giới nhưng không đưa ra thông tin cụ thể về quy mô khu vực mà lực lượng Ukraine muốn nắm giữ.

Tuần này, Ukraine đã phá hủy các cây cầu bắc qua sông Seim - động thái mà các nhà phân tích quân sự cho rằng có thể khiến quân đội Nga bị mắc kẹt giữa con sông này và biên giới với Ukraine.

Ít nhất 3 cây cầu bắc qua sông Seim đã bị Ukraine phá hủy. Nguồn: ISW. Việt hóa: ĐỨC HIỀN

Ít nhất ba cây cầu bắc qua sông Seim đã bị hư hại, mà The New York Times có thể xác minh độc lập thông qua hình ảnh vệ tinh và video được đăng trên mạng xã hội.

Không rõ có bao nhiêu lính Nga trong những khu vực này, nhưng hình ảnh vệ tinh của công ty vệ tinh thương mại Planet Labs cho thấy Nga đã xây dựng các cầu phao tạm thời để giúp các phương tiện của mình băng qua sông.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một cây cầu đường bộ Nga bị phá hủy và Nga xây lại cầu phao mới. Ảnh: PLANET LAB

Mặc dù tốc độ tiến quân của Ukraine đã chậm lại kể từ những ngày đầu tiên đánh vào Kursk nhưng Ukraine vẫn tiếp tục tiến về phía trước, theo hình ảnh được Viện Nghiên cứu Chiến tranh xác minh.

Hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs cũng cho thấy Nga đã xây dựng các công sự phòng thủ mới cách các vị trí của Ukraine ở Kursk khoảng 32 km, gần xa lộ E38. Các công sự này bao gồm các chiến hào và các mương chống tăng, như ảnh chụp vệ tinh bên dưới.

Nga đã củng cố phòng thủ sau khi Ukraine tấn công tỉnh Kursk. Ảnh: PLANET LAB

Trong khi lực Ukraine tấn công tỉnh Kursk thì lực lượng Nga tiếp tục tăng cường tấn công ở miền đông Ukraine, đặt biệt ở tỉnh Donetsk.

Hiện tại, lực lượng Nga cách TP Pokrovsk (tỉnh Donetsk) chưa đầy 16 km, đưa trung tâm hậu cần, vận tải quan trọng của Ukraine này vào tầm ngắm của pháo binh. Về phía đông bắc, quân Nga đang ở ngưỡng cửa TP Toretsk (tỉnh Donetsk) và kiểm soát hầu hết thị trấn Niu-York.

Các chuyên gia quân sự cho rằng một trong những mục tiêu của Ukraine khi tấn công Kursk là buộc Nga phải chuyển quân khỏi miền đông Ukraine để chiến đấu ở Kursk, nhưng cho đến nay Moscow vẫn không làm vậy. Thay vào đó, Nga đã điều quân tiếp viện từ những nơi khác ở Nga vào và ưu tiên các mục tiêu quân sự của mình ở Ukraine hơn là đẩy lùi đà tiến của Ukraine ở Kursk.

Nguồn  PLO

Từ khóa
NgaUkraineKurskKiev