Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HLV Park Hang Seo cần thời gian 

Cập nhật ngày: 16/11/2017 - 11:13

Sau trận tuyển VN hòa Afghanistan 0-0 trên sân Mỹ Đình tối 14-11, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng ông Park Hang Seo cần thời gian để thay đổi mọi thứ theo hướng tích cực hơn.

HLV Park Hang Seo (phải) trong trận tuyển VN gặp Afghanistan trên sân Mỹ Đình đêm 14-11. Ảnh: NAM KHÁNH

Dưới đây là bình luận của ông Hoàng Anh Tuấn - cựu HLV trưởng đội tuyển U-20 VN tham dự VCK U-20 thế giới 2017:

“Cả hai đội đã chơi một trận đấu không hay. Nửa cuối hiệp hai, trận đấu mới có tốc độ cao hơn và có nhiều tình huống hơn về phía khung thành của nhau. Còn lại, nhịp độ trận đấu trên sân khiến khán giả thấy tẻ nhạt. Quan sát trận đấu, tôi cũng chưa thấy nét mới nào đáng kể của HLV Park Hang Seo trong cách xây dựng đội hình và lối chơi của đội tuyển VN.

Thật ra, tôi nghĩ rằng HLV Park Hang Seo đang làm rất tốt công việc của mình. Chỉ có điều thời điểm này là giai đoạn cuối của mùa giải 2017 nên cầu thủ rất mệt mỏi. Tiền vệ Thanh Trung, Huy Hùng chỉ mới lên tập trung sau khi vừa cùng CLB Quảng Nam thi đấu với Than Quảng Ninh ở trận đấu muộn của vòng 24 V-League 2017 (bị hoãn do bão) hôm 10-11.

Tương tự, tiền đạo Anh Đức cũng lên tập trung muộn sau khi cày ải cùng CLB B.Bình Dương ở trận chung kết lượt đi Cúp quốc gia 2017 với Sông Lam Nghệ An hôm 9-11. Vì vậy, trận cầu đêm 14-11 họ thi đấu không được thanh thoát. Ngay cả những quả đá phạt sở trường họ cũng thực hiện không tốt.

Do đó, rất khó để nhìn nhận hay đánh giá về mặt được và chưa được của đội tuyển VN dưới thời HLV Park Hang Seo. Thực tế muốn thay đổi một lối chơi, HLV cần phải có thời gian. HLV Park Hang Seo chỉ mới có một tuần làm việc với các cầu thủ VN. Điều quan trọng là đội tuyển VN đã làm được điều mong muốn và cần làm là giành vé dự VCK Asian Cup 2019 sớm trước một lượt đấu. Vì vậy, chúng ta cần phải chúc mừng thầy trò HLV Park Hang Seo thay vì sớm đưa ra lời nhận xét.

Phải cho HLV Park Hang Seo thời gian vì huấn luyện một CLB dễ hơn huấn luyện một đội tuyển quốc gia, vì cầu thủ ở CLB do chơi bóng cùng nhau trong thời gian dài nên hiểu ý nhau. Trong khi đó, bóng đá VN không thể chỉ mới tập trong một vài ngày là có một đội tuyển hay được. Thực tế, đội tuyển VN dưới thời HLV Park Hang Seo là tập hợp cầu thủ đến từ 11 CLB V-League và 1 CLB hạng nhất. Do nhiều cầu thủ không từng chơi bóng cùng nhau, nên họ cần có thời gian để hòa nhập lối chơi cùng nhau.

Có thể ở trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Park Hang Seo đội tuyển VN thể hiện không tốt. Nhưng nếu có thời gian, tôi tin mọi thứ sẽ thay đổi. Mỗi HLV có một cách xây dựng đội bóng riêng của mình. Có người muốn đội bóng có kết quả nhanh và có người chọn cách phát triển đội bóng bền vững.

Vì vậy, muốn biết khả năng xây dựng đội tuyển VN của HLV Park Hang Seo thế nào phải chờ thời gian mới đánh giá được, chứ không phải chỉ qua trận đấu với Afghanistan. Nói vậy bởi trong thời gian đầu, để nhớ tên cầu thủ VN thôi cũng là cả vấn đề với một HLV mới trong việc sắp xếp đội hình trên sân, trước khi có thể đưa ra triết lý bóng đá hay cách làm việc của mình cho cầu thủ nắm bắt.

Xác định 20 đội dự VCK Asian Cup 2019

Sau lượt trận thứ 5 vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra hôm 14-11, ngoài VN còn có thêm 3 đội giành quyền dự vòng chung kết Asian Cup 2019 là Bahrain, Turkmenistan và Jordan. Như vậy đã có 20/24 đội tuyển giành quyền đến UAE, 4 suất còn lại sẽ được xác định ở lượt trận cuối cùng vòng loại diễn ra vào tháng 3-2018.

Ở khu vực Đông Nam Á, chỉ có Thái Lan và VN chính thức giành vé dự Asian Cup 2019. Philippines và Myanmar chờ đến lượt đấu cuối cùng mới biết được số phận, trong khi Malaysia đã bị loại.

Nguồn TTO