Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HLV Philippe Troussier giúp tuyển Việt Nam chơi tấn công 

Cập nhật ngày: 25/01/2023 - 17:20

Tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Philippe Troussier có thể không chơi phòng ngự phản công như thời ông Park Hang Seo.

Sau khi hợp đồng giữa HLV Park Hang Seo kết thúc vào cuối tháng 1, VFF sẽ công bố tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam. HLV Philippe Troussier được cho là người đã được VFF "chốt hạ".

Chiến lược gia người Pháp có thể chính thức ra mắt vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 tới, trước đợt tập trung đầu tiên trong năm 2023 của tuyển Việt Nam.

HLV Philippe Troussier thực tế không phải là người xa lạ với bóng đá Việt Nam. Chiến lược gia người Pháp sinh năm 1955, từng làm việc ở 11 quốc gia và bảy đội tuyển. 

Tại Việt Nam, HLV Troussier từng làm Giám đốc học viện bóng đá PVF năm 2018, sau đó dẫn đội U19 Việt Nam. Kể từ khi chia tay U19 Việt Nam năm 2021, Troussier chưa dẫn một đội nào khác.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/1/24/philippe-troussier-563.jpg

HLV Philippe Troussier có phong cách khác so với ông Park Hang Seo.

So với các ứng viên nộp hồ sơ ứng cử ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier có lợi thế lớn khi dẫn dắt các đội tuyển mạnh như Bờ Biển Ngà hay Nhật Bản. Điều quan trọng, nhà cầm quân này có trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa, hiểu cầu thủ Việt Nam.

Vấn đề được nhiều người quan tâm là sau khi ngồi "ghế nóng", HLV Philippe Troussier xây dựng lối chơi như thế nào cho tuyển Việt Nam.

Chia sẻ với VietNamNet, BLV Ngô Quang Tùng chờ đợi tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam sẽ thổi một làn gió mới về phong cách chơi bóng, nhưng vẫn phát huy được những mặt mạnh như thời HLV Park Hang Seo là tinh thần thi đấu và niềm tin chiến thắng.

"Tôi không muốn dùng tời từ cách mạng về lối chơi dưới thời HLV mới ở tuyển Việt Nam, nhưng rõ ràng chúng ta cần phải có những thay đổi về cách tiếp cận trận đấu, có cách chơi chủ động hơn thay vì chỉ rình rập cơ hội.

Tôi cho rằng lối chơi tấn công là xu hướng của bóng đá hiện đại trên thế giới. Dĩ nhiên, để xây dựng được lối chơi mới này, HLV mới cũng phải có những con người mới và phù hợp", BLV Quang Tùng cho biết.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/1/24/tien-linh-566.jpg

Tuyển Việt Nam chủ động tấn công thay vì phòng ngự chặt chẽ.

Trong năm 2022, U23 Việt Nam từng thử nghiệm lối chơi tấn công và pressing khi được HLV Gong Oh Kyun dẫn dắt. U23 Việt Nam đã chơi khá thành công ở VCK U23 châu Á. Sau đó, chiến lược gia người Hàn Quốc được kỳ vọng mang tới những thay đổi và là ứng viên dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Park, nhưng cuối cùng lại chia tay dù chưa hết hạn hợp đồng với VFF.

Trở lại với HLV Philippe Troussier, khi dẫn dắt U19 Việt Nam, HLV người Pháp muốn đội bóng chơi chủ động, chấp nhận rủi ro. Nhà cầm quân 67 tuổi rất thích lối chơi kiểm soát bóng và luôn cố gắng triển khai bóng từ phần sân nhà.

Rất nhiều cầu thủ thành danh của bóng đá Việt Nam hiện nay từng được HLV Troussier trực tiếp đào tạo. Sau khi ký hợp đồng, HLV Philippe Troussier được giao những nhiệm vụ lớn như VCK Asian Cup 2023, vòng loại World Cup 2026, bên cạnh đó là SEA Games, AFF Cup, Asiad...

Được tin tưởng và có một chiến lược dài hơi chính là cơ sở để HLV người Pháp xây dựng lối chơi phù hợp, hướng đến thành công, vượt qua cái bóng lớn của người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Nguồn vietnamnet.vn