Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HLV tuyển nữ Canada bị trục xuất về nước do gian lận ở Olympic Paris 2024 

Cập nhật ngày: 26/07/2024 - 17:56

Sau khi đình chỉ nhiệm vụ HLV Bev Priestman ở trận ra quân Olympic Paris 2024 với tuyển nữ Canada ngược dòng thắng New Zealand 2-1, các quan chức bóng đá Canada trục xuất bà về nước với bằng chứng về hoạt động do thám đối thủ bằng máy bay không người lái.

HLV Bev Priestmankhông tham gia trận khai mạc Olympic Paris 2024 của tuyển nữ Canada đêm 25-7 thắng ngược New Zealand 2-1 sau vụ tranh cãi và mong đợi sẽ trở lại cho trận đấu thứ hai tại bảng A vào cuối tuần này gặp Pháp. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá Canada đã quyết định sa thải bà Priestman và đưa trợ lý Andy Spence dẫn dắt nhà đương kim vô địch Olympic trong thời gian còn lại của Thế vận hội Paris.

Bà Bev Priestman trước đó mất chức tạm thời HLV trưởng của đội tuyển bóng đá nữ Olympic Canada, khi bị phát hiện bằng chứng về hoạt động do thám buổi tập của nữ New Zealand bằng máy bay không người lái. Trợ lý Jasmine Mander và chuyên gia phân tích Joey Lombardi là thủ phạm chính đã ngay lập tức bị đuổi về nước.

"Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã nhận được thêm thông tin liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái để chống lại đối thủ New Zealand, trước Olympic Paris 2024", giám đốc điều hành của bóng đá nữ Canada, Kevin Blue cho biết, "Dựa trên những tiết lộ mới này, Liên đoàn bóng đá Canada đã quyết định cho thôi việc HLV Bev Priestman trong thời gian còn lại của Olympic Paris 2024 và cho đến khi hoàn tất quá trình đánh giá điều tra ”.

Tuyển nữ Canada ngược dòng thắng New Zealand 2-1 trong trận khai mạc Olympic Paris 2024. Ảnh: GETTY.

Cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu FIFA cho biết họ bắt đầu tiến hành các thủ tục kỷ luật sau khi đội tuyển nữ New Zealand cho biết buổi tập luyện của họ bị gián đoạn bởi một máy bay không người lái do một nhân viên của đối thủ mở màn bảng A là Canada điều khiển.

Ủy ban Olympic Canada (COC) cho biết: "Joseph Lombardi, một nhà phân tích trận đấu của tuyển nữ Canada bị loại khỏi đội tuyển Olympic Canada và bị trục xuất về nước ngay lập tức. Jasmine Mander, trợ lý HLV cũng chịu trách nhiệm với ông Lombardi, cũng bị loại khỏi đội tuyển Canada”. Một tòa án Pháp cho biết Lombardi từng bị tuyên án tám tháng tù treo do hành vi gian lận trong bóng đá.

Trong khi đó, FIFA cho biết họ đã "mở thủ tục tố tụng đối với Liên đoàn bóng đá Canada, bà Beverly Priestman, ông Joseph Lombardi và bà Jasmine Mander do có khả năng vi phạm điều 13 của Bộ quy tắc kỷ luật FIFA và điều 6.1 của Quy định về bóng đá Olympic. Vấn đề này sẽ được trình lên Ủy ban kỷ luật xem xét trong những ngày tới".

HLV Bev Priestman bị trục xuất về nước do hành vi gian lận của thuộc cấp khi do thám đối thủ bằng flycam. Ảnh: GETTY.

HLV Bev Priestman đã xin lỗi về những gì đã xảy ra và nói rằng trách nhiệm cuối cùng thuộc về mình: "Thay mặt toàn thể đội bóng, trước hết tôi muốn gửi lời xin lỗi tới các cầu thủ và nhân viên của đội tuyển nữ New Zealand cũng như các cầu thủ của Canada. Điều này không đại diện cho các giá trị mà đội tuyển nữ Canada theo đuổi. Tôi là người chịu trách nhiệm cuối cùng về hành vi này.

Để nhấn mạnh cam kết của đội chúng tôi về tính chính trực, tôi đã quyết định tự nguyện rút khỏi việc huấn luyện các trận đấu của tuyển nữ Canada. Với tinh thần trách nhiệm, tôi làm điều này vì lợi ích của cả hai đội và đảm bảo mọi người đều cảm thấy tinh thần thể thao của bóng đá được duy trì”.

Ủy ban Olympic New Zealand (NZOC) đã báo cáo vụ việc với cảnh sát và đơn vị liêm chính của Ủy ban Olympic quốc tế "NZOC và Liên đoàn bóng đá New Zealand cam kết duy trì tính toàn vẹn và công bằng của Thế vận hội và vô cùng sốc và thất vọng trước sự cố này. Nó xảy ra chỉ ba ngày trước khi hai bên đối đầu nhau trong trận mở màn tại Olympic Paris 2024".

Kết quả môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024: Giá trị của nhà ĐKVĐ Canada.

Nguồn PLO