Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học trò giỏi và những ước mơ

Cập nhật ngày: 03/06/2011 - 11:25

(BTNO)- Học giỏi, đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi nhưng các cô cậu học trò của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha luôn khiêm tốn khi nói về thành tích học tập của bản thân. Chúng ta cùng làm quen những gương mặt trẻ này nhé.

* Bùi Khang Huy:

Giải nhất giải toán trên máy tính casio với số điểm tuyệt đối 20/20, giải nhì học sinh giỏi Toán vòng tỉnh là kết quả học tập của em Bùi Khang Huy, học sinh lớp 12 Toán - Tin Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. 

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Khang Huy là một trong hai học sinh đỗ đầu của trường. Bước khởi đầu tốt đẹp này đã tạo nên nền tảng để Khang Huy có thêm những thành tích mới ở trường cấp III. Đó là một huy chương vàng Olympic và hai lần đạt giải học sinh giỏi Toán vòng tỉnh năm học 11 và 12.

Hỏi về bí quyết học giỏi, Khang Huy nhẹ nhàng nói: “Dạ muốn học tốt phải có sự đam mê và tinh thần học tập nghiêm túc trên lớp cũng như ở nhà. Cố gắng làm hết tất cả bài tập trên sách giáo khoa và làm thêm trên sách nâng cao. Việc làm bài tập nhiều sẽ giúp em nắm vững kiến thức và khi đã làm được bài tập sẽ tạo cho mình say mê trong học tập”.

Để tạo cho mình đam mê trong học tập, em cho biết thêm là ban đầu nên chọn những bài toán dễ, sau đó khó dần, đừng nóng vội chọn bài toán khó sẽ tạo nên tâm lý ngán học. Hãy cố gắng từng ngày bạn sẽ làm được điều mình mong muốn.

Sự cần mẫn đã giúp Khang Huy đạt được kết quả tốt trong học tập. Hiện nay em đang ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng tới đây, để trong tương lai có thể làm được điều mà bản thân em và gia đình mong muốn là trở thành bác sĩ trong tương lai.

* Nguyễn Mạnh Tuấn:

Giống như Khang Huy, ước mơ trở thành bác sĩ đã thôi thúc Nguyễn Mạnh Tuấn, bạn học cùng lớp với Khang Huy, luôn phấn đấu học thật giỏi. Tuấn vừa đạt giải nhất giải Toán trên máy tính casio môn Sinh học vòng tỉnh.

Là học sinh chuyên Toán, nhưng Tuấn lại giành giải nhất môn Sinh học. Đây quả thật là việc hơi khó thực hiện, nhưng Mạnh Tuấn vẫn đạt được điều này. Em cho biết: “Động lực để giúp em học tốt môn Sinh là em muốn trở thành bác sĩ, và em cố gắng hết sức mình để làm được điều đó”.

Đạt thành tích tốt trong học tập, nhưng Tuấn khá khiêm tốn khi được hỏi về mình. Em chỉ bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với thầy cô, những người đã đem hết tâm huyết dạy dỗ cho em trong những năm học qua.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, ba của Mạnh Tuấn rất vui khi tiếp chuyện với chúng tôi, anh hãnh diện khi nói về con của mình: “Gia đình tôi dành hết thời gian cho con học tập, điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là hai con của tôi đều học giỏi. Chị của Tuấn hiện đang là sinh viên năm thứ tư Trường ĐH Y Dược TP.HCM, còn Tuấn cũng đang cố gắng để được vào trường Y như chị nó”.

Không chỉ có thành tích này, trong năm học lớp 11 em cũng đã đạt giải nhì giải toán trên máy tính casio vòng tỉnh. Có lẽ thành tích này có được một phần từ sự động viên khuyến khích của người chị gái là em Nguyễn Thị Hồng Quế, cô học trò xưa đã từng có mặt trong những giải thưởng học sinh giỏi của tỉnh nhà.  

* Nguyễn Vũ Khương:

Trong những bông hoa làm đẹp thêm vào thành tích của trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, phải kể đến em Nguyễn Vũ Khương. Thành tích của em cũng khá dày. Lớp 11 em đạt giải III vòng tỉnh môn Lý, giải nhất giải toán trên máy tính casio và giải khuyến khích khu vực. Năm học này Khương đạt giải nhất ở cả hai kỳ thi gồm môn Lý và môn thi giải Toán trên máy tính casio với điểm tuyệt đối 20/20.

- Bí quyết học tập của em là gì?

- Dạ với em thì để học tốt em học bằng sự yêu thích và quyết tâm học nó.

Sự yêu thích và học bằng quyết tâm đã tạo nên thành công cho Vũ Khương. Nói thì đơn giản như vậy, nhưng thật ra để có được sự yêu thích và quyết tâm học tập, tất nhiên ở Vũ Khương phải có sự kiên trì chịu khó. Không chỉ học giỏi môn Lý yêu thích, mà Vũ Khương đều đạt điểm giỏi các môn học khác. Rất khiêm tốn khi nói về mình, Khương cho biết “Ở lớp em học cũng như mấy bạn thôi. Em nghĩ ngoài việc ưu tiên học các môn tự nhiên thì các môn xã hội cũng không được lơ là. Bởi môn học nào cũng giúp mình có thêm kiến thức mới bổ ích trong tương lai”.

* Trần Thanh Hạ:

Và sẽ thiếu sót nếu như trong bài viết này không nhắc đến cô học trò Trần Thanh Hạ, học sinh lớp chuyên Văn, giải nhì môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh.

Thanh Hạ thích học văn từ khi học lớp 5. Bởi tình yêu thương của cô giáo dành cho học trò, cô đã tận tình hướng dân Thanh Hạ cách làm văn, cho đến cách đầu tư kiến thức môn văn. Cô dạy hạ cách đọc sách, tìm ra những câu văn hay và viết vào sổ tay của mình để có thể ứng dụng vào bài văn thích hợp. Từ đó tạo thành thói quen đọc sách và đam mê với những tác phẩm văn học. Với em học văn là học làm người.

Hạ bộc bạch suy nghĩ của mình: “Học văn cho em nhiều điều hay trong cuộc sống, cũng như nhìn thấy những thói hư tật xấu nên tránh. Học văn còn giúp con người hướng đến cái đẹp và hoàn thiện nó”.

Học tốt để xây dựng tương lai là đích đến của những học trò giỏi. Và hiện tại, những cô cậu học sinh giỏi này đã được “trả công” xứng đáng với công sức các em dày công rèn luyện. Hy vọng trong tương lai, xã hội chúng ta sẽ có thêm được những tài năng góp công sức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Huệ Trí