BAOTAYNINH.VN trên Google News

ẤP CẦU TRƯỜNG, XÃ HẢO ĐƯỚC:

Hộ chăn nuôi heo cam kết khắc phục ô nhiễm, bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 06/11/2022 - 23:17

BTN - Ông Võ Thành Đức (ngụ tổ 3, ấp Cầu Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) phản ánh một hộ chăn nuôi heo trong khu dân cư để hầm chứa chất thải lộ thiên, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm không khí, gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Hầm chứa chất thải lộ thiên phía sau khu vực chăn nuôi heo (ảnh chụp ngày 3.11.2022)

Ngày 3.11.2022, UBND xã Hảo Đước thành lập tổ công tác đến kiểm tra việc chăn nuôi heo của hộ dân bị phản ánh. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ nuôi heo không có mặt, tổ công tác làm việc với người trông coi chuồng trại tại đây, lập biên bản ghi nhận thực tế hoạt động chăn nuôi. Trong đó, đáng chú ý có hầm chứa nước thải lộ thiên ở cuối khu chăn nuôi, hầm rộng khoảng 5m, dài khoảng 50m, chất thải trong hầm bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sáng 4.11.2022, đại diện chủ hộ nuôi heo là ông Trương Văn Đến đã đến UBND xã Hảo Đước làm việc về nội dung liên quan. Tại đây, cán bộ trong tổ công tác nêu nội dung biên bản ghi nhận thực tế vào ngày 3.11 để ông Đến biết.

Cụ thể, hộ ông Đến đang nuôi khoảng 40 con heo trưởng thành, 20 heo con mới đẻ khoảng 1 tháng tuổi. Số heo này được nuôi nhốt trong 3 chuồng, có xây dựng hầm biogas nhưng vẫn chưa bảo đảm về mặt môi trường.

Tại biên bản làm việc ngày 4.11, UBND xã yêu cầu ông Đến khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực chăn nuôi. Theo đó, chủ hộ chăn nuôi phải sửa chữa lại hầm biogas hiện có, xây dựng thêm hầm biogas mới, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nhằm khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, không gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Thời hạn khắc phục là 15 ngày, kể từ ngày UBND xã lập biên bản làm việc với ông Đến.

Trường hợp sau 15 ngày mà chủ hộ chăn nuôi heo vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm, UBND xã yêu cầu ông Đến phải tạm ngưng hoạt động chăn nuôi và di dời đến địa điểm chăn nuôi khác bảo đảm điều kiện chăn nuôi; nếu không chấp hành theo hướng dẫn của UBND xã sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc với UBND xã Hảo Đước, ông Trương Văn Đến xác nhận ông là chủ hộ chăn nuôi heo và kết quả kiểm tra vào ngày 3.11.2022 của tổ công tác là đúng thực tế. Ông Đến cam kết thực hiện đúng theo nội dung đã làm việc với UBND xã, sẽ tiến hành xây dựng thêm hầm biogas mới, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tránh gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Minh Quốc


Liên kết hữu ích