BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hồ Dầu tiếng: Người dân tự ý đào mương, đắp bờ bao quanh diện tích đất bán ngập 

Cập nhật ngày: 19/08/2023 - 07:30

BTN - Theo thông tin của người dân cung cấp, việc đào mương đắp bờ bao nêu trên không phải do một người làm.

Một đoạn hệ thống bờ bao trên vùng đất bán ngập.

Dùng máy đào mương sâu và đắp bờ cao để bao quanh một khu đất bán ngập rộng khoảng 15 ha thuộc công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng (ấp Tân Hiệp, xã Tân Thành, huyện Tân Châu), người dân này giải thích, do không am hiểu về các quy định liên quan đến vùng đất bán ngập nên đã tự ý thực hiện hành vi trên mà chưa thông qua cơ quan chức năng.

Tại khu vực đào mương, bờ bao này có dấu mới được máy Kobe móc mương để đắp lên thành bờ trong khoảng thời gian gần đây. Hầu hết bờ đất rộng khoảng 2m, cao hơn 1m tính từ mặt đất bán ngập. Tuy nhiên, cũng có đoạn bờ bao bị sóng nước ập vào gây sạt lở, bề rộng chỉ còn lại từ 0,5m đến 1m. Vị trí đất bị tác động lấn ra hướng lòng hồ khá xa.

Riêng mương cặp theo bờ bao (do máy móc lấy đất đắp bờ), có đoạn rộng khoảng 3m, có đoạn rộng 1m, khá sâu, tới lớp sỏi đỏ. Việc đắp bờ bao quanh một khu đất bán ngập đã làm cho mực nước có sự chêch lệch giữa bên trong và bên ngoài vòng bao, phá vỡ kết cấu tự nhiên đối với một diện tích đất không nhỏ, thuộc phạm vi công trình thuỷ lợi đặc biệt quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, đó là hồ Dầu Tiếng.

Chiều 16.8, qua trao đổi, ông Huỳnh Tấn Hiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành bất ngờ khi nghe phóng viên đề cập đến việc có người dân móc mương, đắp bờ cao bao quanh một diện tích đất bán ngập khá lớn. Nhằm xác định rõ vị trí, quy mô và người thực hiện việc này, ông Hiệp lập tức có mặt tại khu đất trên.

Tại đây, sau khi chứng kiến hiện trạng bờ bao và mương liền kề, ông Hiệp khẳng định người dân thực hiện việc này hoàn toàn không báo hay xin ý kiến UBND xã. Người dân tự ý móc mương để đắp bờ bao trên vùng đất bán ngập thuộc hồ Dầu Tiếng là sai. UBND xã sẽ báo cáo về UBND huyện Tân Châu và thông báo đến Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi miền Nam để phối hợp xử lý; đồng thời tiến hành xác minh, mời người có liên quan lên xã làm việc.

Khoảng 15 phút sau, có một người đàn ông đến xưng tên Phạm Minh Tân, người này cho hay việc đào mương và đắp bờ bao là do mình thực hiện. Anh Tân cho biết: “Em thừa kế đất này từ cha vợ, từ khi cha vợ qua đời, đất bị bỏ hoang mấy mùa, em thấy tiếc nên vào định trồng lại cây mì, do bị nước xói quá nên em mới tự ý móc mương đắp bờ mà không thông qua ai. Em mới thực hiện việc này trong vòng khoảng 20 ngày qua, em cũng không hiểu biết nhiều về luật và quy định liên quan đến đất này. Bây giờ có chính quyền vào nhắc nhở, cho em xin khắc phục san lấp bờ, khôi phục lại tình trạng ban đầu”.

Theo thông tin của người dân cung cấp, việc đào mương đắp bờ bao nêu trên không phải do một người làm. Về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Hiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết sẽ ghi nhận nội dung mà người dân đã thông tin, đồng thời tiến hành xác minh, làm rõ, UBND xã sẽ có hướng xử lý và thông tin cho người dân được biết.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Quang Hùng- Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi miền Nam cho biết, ngày 21.8.2023, Công ty sẽ đến kiểm tra hiện trạng, phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quốc Sơn