BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hồ Dầu Tiếng phải tạm dừng xả lũ vì triều cường tại TPHCM sẽ đạt đỉnh vào ngày 6-11 

Cập nhật ngày: 06/11/2017 - 08:02

Do tình hình triều cường ở khu vực TPHCM đang lên cao với mức nước đo đã đạt 1,66m vào ngày 5-11 và dự báo sẽ đạt đỉnh là 1,6m vào ngày 6-11 nên TPHCM đã đề nghị tạm dừng xả lũ để giảm nguy cơ ngập lụt khi triều cường đạt tới đỉnh.

Dự báo đỉnh triều cường tại TPHCM sẽ đạt đỉnh là 1,6m vào ngày 6-11

Dự báo đỉnh triều cường tại TPHCM sẽ đạt đỉnh là 1,6m vào ngày 6-11.

Theo Tổng cục Thủy lợi, hiện nay 100% hồ chứa thủy lợi nhỏ đều đã đầy nước. 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, ngay cả hồ Dầu Tiếng cũng phải xả lũ để đón lũ và hiện nay mực nước lũ chỉ còn cách mực nước cho phép là 70cm.

Tuy nhiên, do tình hình triều cường ở khu vực TPHCM đang lên cao với mức nước đo đã đạt 1,66m vào ngày 5-11 và dự báo sẽ đạt đỉnh là 1,6m vào ngày 6-11 nên TPHCM đã đề nghị tạm dừng xả lũ để giảm nguy cơ ngập lụt khi triều cường đạt tới đỉnh. Tuy nhiên, sau đợt triều cường sẽ lại tính toán xả lũ từ hồ Dầu Tiếng để đảm bảo an toàn hồ đập.

Đối với các khu vực nằm trong kịch bản phải xả lũ và có thể xảy ra tình huống xấu nhất, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai xem xét kế hoạch di dân đến nơi an toàn và đề nghị các tỉnh có thể bố trí cho học sinh nghỉ học khi có lũ.  

Trao đổi với báo giới tối ngày 5-11 ngay sau cuộc họp giao ban nóng của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tìm các giải pháp ứng phó mưa lũ lịch sử tại miền Trung, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cho biết, theo tính toán đã có khoảng 1 tỷ m3 nước lũ đổ vào thượng nguồn sông Hương do mưa lớn.

Trong đó, các hồ chứa lớn ở thượng nguồn sông Hương đã tham gia tích cực vào việc cắt lũ cho hạ du, nhưng cũng chỉ đảm bảo tích được khoảng 50% lượng nước lũ. Như vậy vẫn còn khoảng hơn 500 triệu m³ nước lũ đổ về hạ du, gây ngập lụt trên diện rộng cho TP Huế.

Cũng theo ông Trần Quang Hoài, chiều 5-11, nước lũ trên sông Hương đã vượt mức báo động 3 tới 1m. Khoảng 80% đường giao thông ở TP Huế đã bị ngập sâu 0,3-0,5m (có nơi tới 0,8m). Tại các huyện Phong Điền, Hương Thủy, huyện Phú Vang, Phú Lộc… của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng ngập tới 40% hoặc bị chia cắt, cô lập nhiều nơi do nước lũ.

Trong khi đó, mưa vẫn tiếp diễn, 14 hồ thủy điện tại Nam Trung bộ và 17 hồ thủy điện ở Tây Nguyên đang phải xả lũ qua tràn. Tương tự, 13 hồ chứa tại Nam Trung bộ cũng đang xả lũ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, trong khi sông Hương đang phải hứng hơn 1 tỷ m3 nước lũ thì ba hồ lớn ở Thừa Thiên Huế là Tả Trạch, Hương Điền và Bình Điền đã lên gần mực nước dâng bình thường, khả năng trữ nước lũ để cắt lũ có hạn, nếu những ngày tới vẫn mưa tiếp thì phải xả lũ nhiều hơn. “Vì vậy Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cần phải dự báo mưa lũ sát thực tế hơn” – Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đề nghị.

Nguồn SGGPO