Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hồ ô nhiễm nhất hành tinh

Cập nhật ngày: 13/10/2012 - 05:08

Vùng hồ này thuộc khu vực Chelyabinsk, nước Nga, gần biên giới với Kazakhstan, giữa trung tâm của Hiệp hội sản xuất Mayak, một trong những trung tâm hạt nhân lớn nhất cả nước. Hay nói một cách khác, nơi đây đang rơi vào tình trạng ô nhiễm phóng xạ nghiêm trọng.

Vùng hồ giữa trung tâm Hiệp hội sản xuất Mayak - khu vực ô nhiễm nhất trên thế giới

Được xây dựng từ thời kỳ Xô Viết, Mayak là một trong những khu sản xuất vũ khí hạt nhân quan trọng nhất của nước Nga. Nơi đây từng cấm tuyệt đối sự hiện diện của người nước ngoài trong suốt 45 năm.

Cho đến khi tổng thống Boris Yeltsin ký quyết định năm 1992, cho phép các nhà khoa học phương Tây tiếp cận tự do với khu vực Mayak, kể từ đây, sự thật về Mayak mới được phơi bày - khu vực ô nhiễm nhất trên thế giới.

Nguồn nước thải trên sông chứa đầy vật chất nhiễm xạ.

Nhiều thập kỷ sống trong bóng tối, những kỹ sư hạt nhân tại Mayak đã hy sinh gần như cả cuộc đời với công việc chính là nấu chảy hạt nhân và đẩy chất thải nhiễm phóng xạ xuống sông. Nguồn nước thải như hỗn hợp chứa đầy vật chất nhiễm xạ.

Khi sự tồn tại của nhà máy hạt nhân này được biết đến nhiều hơn, vùng Chelyabinsk ghi nhận tỷ lệ ung thư của dân chúng tăng 21%, 25% phụ nữ sinh con dị dạng và 41% mắc bệnh bạch cầu.

Con sông Techa gần đó cung cấp nước cho nhiều ngôi làng xung quanh, cũng là tác nhân phân tán mức độ ô nhiễm phóng xạ. Kết quả là, 65% dân cư mắc bệnh vì phóng xạ. Và mãi đến năm 1990, các bác sĩ địa phương mới biết chính xác thứ bệnh mà rất nhiều người dân phải chịu đứng, đó chính là ô nhiễm phóng xạ.

Hiện nay, Karachay gần như một vùng hoang vu không có bóng người.

Khi những con sông đã “chết”, vùng hồ Karachay được nghĩ tới như giải pháp cuối cùng để chứa chất thải phóng xạ. 10 năm trôi qua, Karachay bắt đầu cạn dần và mặt nước hầu như không còn chỗ trống.

Đến nay, Karachay gần như một vùng hoang vu không có bóng người. Cây cối cằn cỗi vì đất cũng bị nhiễm phóng xạ xuống nhiều tầng sâu.

TT (st)