Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hỗ trợ kinh phí cho Campuchia trong phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam 

Cập nhật ngày: 25/09/2020 - 11:14

BTNO - Sáng 25.9, tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức trao kinh phí hỗ trợ năm 2020 của Chính phủ Việt Nam về phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong nhiều thời kỳ chiến tranh. Nguồn kinh phí được trao cho các Quân khu 2, 4, 5 và 11 tỉnh nước bạn.

Tham dự phía Việt Nam có Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh-Phó Chính uỷ Quân khu 7; lãnh đạo các phòng, ban của Quân khu cùng thủ trưởng Bộ CHQS các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Long An.

Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh trao đổi cùng phía bạn về tình hình tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam.

Phía Campuchia có Đại tướng Pou Saboddy- Phó Tư lệnh Lục quân, Tư lệnh Quân khu đặc biệt; Đại tướng Ek Sam On-Phó Tư lệnh Lục quân, Tư lệnh Quân khu 5 cùng lãnh đạo các Quân khu 2,4 và các tỉnh, thành thuộc Vương quốc Campuchia gồm: thủ đô Phnom Penh, Kampong Thom, Siem Reap, Oddar Meanchey, Kampong Cham, Tbomg Khmum, Kratie, Svay Rieng, Pailin, Battambang và Banteay Meanchey.

Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh cho biết, theo thông lệ hằng năm, vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, Đoàn công tác Quân khu 7 sẽ sang Campuchia thăm, làm việc và trao kinh phí hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cho các Quân khu, các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, nơi các Đội chuyên trách thuộc Quân khu 7 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia.

Đại tá Hoàng Xuân Cường-Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh trao tặng tiền cho chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh Banteay Meanchay.

Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong năm 2020, trên cơ sở thống nhất giữa Chính phủ hai nước, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 mời đại diện các Quân khu và các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia sang để trao đổi, thống nhất  một số nội dung, nhiệm vụ tìm kiếm và trao kinh phí hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cho các Quân khu và các tỉnh, thành phố thuộc Campuchia.

Theo đó, Uỷ ban Chuyên trách của Chính phủ Việt Nam quyết định trao cho mỗi Quân khu 18.000 USD, trao cho mỗi tỉnh, thành phố là 13.000 USD. Tổng số tiền trao các tỉnh, thành và Quân khu thuộc Vương quốc Campuchia do Quân khu 7 phụ trách tìm kiếm là 197.000 USD.

Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Quân khu 7 và lực lượng vũ trang cùng chính quyền các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia.

Được biết, từ năm 2001 đến 2019, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia, các Đội chuyên trách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam đã đưa về nước được 9.942 hài cốt liệt sĩ. Qua rà soát, hiện nay Quân khu 7 nắm được 786 thông tin (vị trí) mộ liệt sĩ còn nằm trên đất Campuchia, sẽ được hai bên tiếp tục phối hợp tìm kiếm trong thời gian tới.

Đại tướng Ek Sam On-Phó Tư lệnh Lục quân, Tư lệnh Quân khu 5 Vương quốc Campuchia cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là tri ân các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng, đồng thời giúp đỡ nhân dân Campuchia xây dựng và phát triển đất nước. Nhân dân Campuchia mãi không bao giờ quên ơn.

Trong thời gian tới, quân đội Campuchia sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp cùng lực lượng chuyên trách của Việt Nam để tìm kiếm, quy tập các hài cốt liệt sĩ sớm trở về quê hương.

Đức An – Lê Quân


 
Liên kết hữu ích