BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hỗ trợ người sau cai nghiện và nhiễm HIV có việc làm ổn định

Cập nhật ngày: 26/09/2009 - 06:04

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng phát biểu kết luận Hội nghị

Các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người sau cai nghiện và những người nhiễm HIV có việc làm ổn định, sớm hoà nhập cộng đồng.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh yêu cầu trên tại Hội nghị thực trạng và chính sách về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma tuý, mại dâm trong công nhân, viên chức lao động tổ chức tại Quảng Ninh chiều 26.9.

Theo Phó Thủ tướng, việc tạo điều kiện cho những người sau cai nghiện, người nhiễm HIV có được việc làm còn góp phần ổn định trật tự an ninh xã hội, tránh tái nghiện, giảm bớt kinh phí đầu tư xây dựng thêm các trung tâm cai nghiện, điều trị bệnh,...

Mặc dù người nghiện ma túy và nhiễm HIV ở nước ta chủ yếu trong lứa tuổi lao động (từ 19 – 39), nhưng đặc điểm của những đối tượng này là sức khoẻ yếu, nên hiệu quả công việc sẽ bị hạn chế, cũng như yêu cầu đáp ứng chế độ lao động cũng khó khăn hơn. Vì vậy, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng mong muốn, các đơn vị, doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện và người nhiễm HIV bằng tất cả tình thương và lòng nhân ái, giúp họ dần khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên và có cuộc sống ổn định hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, doanh nghiệp cần tăng cường đánh giá công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội ngay tại đơn vị mình, đây được xem là biện pháp giúp những người sau cai nghiện và nhiễm HIV nói riêng ổn định làm việc, tránh tái nghiện.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ... và các địa phương liên quan nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động là người sau cai nghiện và người nhiễm HIV.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng đề nghị, các doanh nghiệp đề cao trách nhiệm xã hội trong công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội một cách hiệu quả.

(Theo chinhphu.vn)