Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Để phát triển phương tiện vận tải khách công cộng cần có cơ chế, chính sách khuyến khích nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, dịch vụ.

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh được đầu tư, xây dựng tương đối đồng bộ, các tuyến đường hướng tâm đi và đến trung tâm thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, thị xã Trảng Bàng và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch kéo theo nhu cầu đi lại của người dân với mật độ ngày càng cao, phần nhiều trong số này thực sự có nhu cầu đi lại bằng xe buýt.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến xe buýt hoạt động: 2 tuyến nội tỉnh như Bến xe Tây Ninh - Bến xe Tân Hà, Bến xe Tây Ninh - Cửa khẩu Xa Mát; 3 tuyến liên tỉnh liền kề đi TP. Hồ Chí Minh gồm Bến xe Tây Ninh - Bến xe Củ Chi, Khu du lịch núi Bà Đen - Bến xe Củ Chi, Lộc Hưng - Bố Heo.
Các tuyến xe buýt đang hoạt động chưa có trợ giá, các doanh nghiệp, hợp tác xã tự đầu tư và trang trải chi phí hoạt động; hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; cơ sở hạ tầng như điểm đầu cuối, các trạm dừng, nhà chờ chưa được đầu tư đúng mức bảo đảm mỹ quan, văn minh đô thị; chưa có cơ chế hỗ trợ chi phí thực hiện việc miễn, giảm giá vé cho người sử dụng dịch vụ (các đối tượng ưu tiên như người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, người có công với cách mạng, học sinh, sinh viên)... nên chưa thu hút người dân tham gia đi lại bằng xe buýt.
Do vậy, để phát triển loại hình vận tải này cần phải có cơ chế, chính sách khuyến khích nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng dịch vụ, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải khách công cộng, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông tại đô thị, kéo giảm tai nạn giao thông.
Mới đây, tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3.2025, Sở Xây dựng trình dự thảo Nghị quyết quy định hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện xe buýt, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua chính sách miễn, giảm giá vé.
Dự thảo thu hút, khuyến khích các đơn vị, cá nhân có liên quan đầu tư đổi mới phương tiện vận tải, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích, thu hút người dân tham gia đi lại bằng xe buýt, tạo môi trường giao thông văn minh, hiện đại, tiện nghi, an toàn; góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các đối tượng được áp dụng là các tổ chức kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; các tổ chức, cá nhân đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt bao gồm: trẻ em dưới 6 tuổi; người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; người có công với cách mạng; người cao tuổi; học sinh, sinh viên là công dân Việt Nam.
Qua thảo luận, góp ý của các thành viên UBND tỉnh, Quyền Chủ tịch UBND Nguyễn Hồng Thanh thống nhất với dự thảo Nghị quyết; giao đơn vị soạn thảo phối hợp các sở, ban, ngành tiếp tục lấy ý kiến các địa phương, nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung dự thảo để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, sớm ban hành và triển khai thực hiện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển vận tải hành khách bằng các phương tiện công cộng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông tại các đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn.
Nhi Trần