BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu:

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ nghèo có vốn sản xuất, chăn nuôi 

Cập nhật ngày: 30/08/2017 - 15:06

BTNO - Ngày 29.8, UBND huyện Dương Minh Châu (DMC) tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện.

 Khen thưởng tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện ủy thác cho vay vốn.

Từ ngày 11.7.2003, hoạt động tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) bắt đầu triển khai ở DMC. Trong suốt gần 15 năm hoạt động, nguồn vốn tín dụng của ngân hàng đã góp phần tích cực vào việc xoá đói, giảm nghèo rất hiệu quả.

Thời gian đầu, Ngân hàng CSXH huyện tiếp nhận bàn giao 3 chương trình: phục vụ người nghèo chuyển từ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; phục vụ học sinh, sinh viên chuyển từ Ngân hàng Công thương và giải quyết việc làm chuyển từ Kho bạc Nhà nước.

Hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn, nhân lực chỉ có 4 người, kinh nghiệm, điều hành còn hạn chế; trụ sở làm việc phải thuê nhà dân...

Tuy nhiên, trong những năm tiếp theo, hàng loạt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước được triển khai, cùng với dòng vốn từ Ngân hàng CSXH Việt Nam và từ ngân sách tỉnh, huyện bổ sung hằng năm, đã giúp Ngân hàng CSXH huyện phát triển mạnh mẽ. 

Đến nay, tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH huyện DMC đạt hơn 204 tỷ đồng, giải ngân cho gần 16.000 đối tượng vay với lãi suất ưu đãi, không phải thế chấp tài sản, mức vay lên đến 50 triệu đồng/hộ; 1.500.000 đồng/tháng đối với học sinh, sinh viên.

Việc cho vay được bình xét công khai, dân chủ thông qua hệ thống chính trị ở cơ sở và thành lập các tổ tiết kiệm & vay vốn (TK&VV) ở khu dân cư, tổ tự quản.

Người vay vốn được tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng đồng vốn có hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao. Điển hình là Hội Nông dân các xã, thị trấn có 165 tổ TK&VV với 7.394 thành viên, tổng vốn vay uỷ thác gần 118 tỷ đồng; Hội Phụ nữ có 99 tổ TK&VV, với 3.733 thành viên, tổng vốn vay uỷ thác hơn 50 tỷ đồng…

Sau gần 15 năm hoạt động, Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu giúp cho gần 1.300 hộ thoát nghèo bền vững; tạo việc làm, cho gần 1.200 lao động; 160 hộ nhờ vốn vay ưu đãi xây dựng được nhà ở khang trang; gần 9.000 hộ xây dựng được công trình nước sinh hoạt, nhà vệ sinh đạt chuẩn; hơn 4.000 học sinh, sinh viên được vay vốn ưu đãi cho học tập và đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. 

Tại buổi lễ tổng kết, UBND huyện Dương Minh Châu đã khen thưởng cho 7 tập thể và 5 cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

HT