Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hỗ trợ thủ tục xuất nhập cảnh cho người nước ngoài làm việc tại khu công nghiệp 

Cập nhật ngày: 14/08/2024 - 11:20

BTNO - Bộ Công an đang triển khai thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục liên quan xuất nhập cảnh cho người nước ngoài trên Cổng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cơ sở hạ tầng tại KCN Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng. Ảnh minh hoạ

Đại diện Công ty Gain Lucky (Khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu) cho biết, hiện nay thủ tục nhập cảnh cho nhân viên nước ngoài chỉ có chi phí xin công văn nhập cảnh được chuyển khoản, còn các chi phí làm visa, lý lịch tư pháp đều phải thanh toán bằng tiền mặt. Công ty mong muốn tất cả các chi phí nêu trên có thể thanh toán chuyển khoản và xuất hoá đơn điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty.

Về vấn đề này, Công an tỉnh cho biết, hiện nay, Bộ Công an triển khai thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục liên quan xuất nhập cảnh cho người nước ngoài trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an trên toàn quốc. Các thủ tục đã được thực hiện trên môi trường điện tử, thanh toán chuyển khoản và có hoá đơn điện tử theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Còn Công ty CCGrass (Khu công nghiệp Phước Đông) cho biết, trước đây doanh nghiệp có một số người nước ngoài nhờ dịch vụ làm giấy phép lao động, sau khi họ về nước, doanh nghiệp mời đón trở lại không được, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp làm lại giấy phép lao động cho số lao động này. Tuy nhiên, doanh nghiệp làm lại giấy phép lao động cho những người này và có nhu cầu mời đón họ trở lại vẫn không được, mà không rõ nguyên nhân.

Về việc này, Công an tỉnh cho biết, doanh nghiệp có lao động nước ngoài sử dụng thành phần hồ sơ làm giả để xin cấp giấy phép lao động. Liên quan đến vụ việc này, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thông báo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp rà soát thủ tục, nhanh chóng khắc phục cấp đổi giấy phép lao động mới theo đúng quy định pháp luật.

Công nhân làm việc tại một công ty ở KCN Phước Đông (huyện Gò Dầu).

Vụ việc đang được Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an thụ lý. Riêng số lao nước ngoài có sử dụng thành phần hồ sơ làm giả khi nhập cảnh phải được Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an xét duyệt. Việc này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã trao đổi và được Cục Quản lý xuất nhập cảnh phản hồi, yêu cầu doanh nghiệp có nhu cầu liên hệ trực tiếp với Cục để giải quyết theo quy định.

Theo công ty SaiLun (Khu công nghiệp Phước Đông), vào năm 2022, công ty đã xin hồ sơ cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp phép hợp lệ để người lao động vào làm việc tại công ty.

Đến giữa năm 2023, công ty nhận được thông báo hồ sơ xin cấp giấy phép lao động của một số lao động nước ngoài không hợp lệ, dẫn đến số lao động trên không thể nhập cảnh vào công ty để làm việc. Công ty kiến nghị Công an tỉnh hỗ trợ, đưa ra hướng giải quyết để những trường hợp này sớm được nhập cảnh vào công ty làm việc.

Theo Công an tỉnh, năm 2022, khi doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động và được tiếp nhận, Công an tỉnh và các ngành chức năng chưa phát hiện, chưa xác minh làm rõ việc có sử dụng hồ sơ giả. Sau khi xác định được thành phần hồ sơ làm giả, Công an tỉnh đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp liên quan, trong đó có công ty TNHH Sailun, có nhiều lao động vi phạm khắc phục bổ sung hồ sơ đúng quy định để ổn định sản xuất.

Đến nay, số lao động này đã cơ bản khắc phục xong, nhưng họ đã xuất cảnh về nước, nay xin xét duyệt nhập cảnh trở lại và chưa được Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cho nhập. Về việc này, Công an tỉnh thông báo với doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để được hướng dẫn, giải quyết cụ thể.

 Nhi Trần