BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Thành Thành Công:

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động để phát triển 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 06:36

BTN - Lãnh đạo tỉnh chia sẻ với những khó khăn và sản xuất của ngành mía đường, đồng thời đề nghị Tập đoàn cố gắng vực dậy ngành này, có biện pháp để người dân sống được với cây mía.

Ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Chiều 7.5, tại Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC), đoàn công tác của UBND tỉnh ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Tập đoàn Thành Thành Công nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nội dung thoả thuận giữa hai bên trong thời gian qua.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tập đoàn có ông Đặng Văn Thành- Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC cùng lãnh đạo tập đoàn và các công ty trực thuộc.

Theo đánh giá tại buổi làm việc, trong hơn một năm rưỡi, hai bên đã cùng nỗ lực thực hiện chương trình hợp tác đầu tư, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn triển khai nhiều công trình mang lại hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Với quyết tâm đồng hành cùng tỉnh trên con đường phát triển, Tập đoàn TTC đã thực hiện nhiều dự án trên các lĩnh vực, trong đó đáng kể nhất là đầu tư vào ngành mía đường, nhà máy năng lượng mặt trời và mới đây là trường học liên cấp tại thành phố Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, Tập đoàn Thành Thành Công đã kiến nghị với tỉnh nhiều vấn đề để hỗ trợ tập đoàn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tiếp tục mở rộng phát triển kinh doanh, như hỗ trợ về chuyển đổi hình thức thuê đất, hỗ trợ các công ty của tập đoàn trong việc tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm tối ưu chuỗi giá trị cây mía, tăng năng lực cạnh tranh song song với tìm kiếm mô hình kinh doanh nông nghiệp giá trị kinh tế cao tại Tây Ninh và điều chỉnh dự án nhà máy sản xuất cồn thực phẩm.

Trước tình hình khó khăn mà ngành mía đường đang gặp phải, tập đoàn đề nghị tái cơ cấu sản xuất các công ty đường để tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất; xin chủ trương hỗ trợ thực hiện các dự án nghiên cứu; hỗ trợ Tổng Công ty Giáo dục của tập đoàn trong công tác tuyển sinh cho năm học đầu tiên.

Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã trao đổi từng vấn đề mà tập đoàn nêu ra, trong đó, ngành nông nghiệp tỉnh ủng hộ việc tái cơ cấu nông nghiệp nhằm phát huy chuỗi giá trị cây mía, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có hướng dẫn chi tiết hơn khi tập đoàn có những dự án cụ thể. Với dự án trường học liên cấp, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng tập đoàn nên có chính sách ưu đãi và sớm đầu tư hoàn thiện để thực hiện nội trú cho học sinh, vì đây là nhu cầu lớn của phụ huynh học sinh tại Tây Ninh. Các đề xuất, kiến nghị khác cũng được trao đổi cụ thể theo hướng hỗ trợ cho tập đoàn.

Ông Đặng Văn Thành- Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với các hoạt động của tập đoàn trên địa bàn tỉnh thời gian qua, và có cuộc gặp định kỳ để cùng trao đổi một cách thẳng thắn, cởi mở, tìm ra biện pháp giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh giúp cho tập đoàn thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đã đạt được qua hơn 1,5 năm thực hiện chương trình hợp tác đầu tư phát triển giữa tập đoàn với tỉnh Tây Ninh, như dự án trường học liên cấp được thực hiện nhanh về tiến độ; dự kiến tháng 6 năm nay sẽ khởi công xây dựng cầu An Hoà; tỉnh hỗ trợ tạo điều kiện cho công tác vận chuyển mía vào nhà máy. Dự án đường vào nông trường Thành Long đã được phê duyệt và phân khai nguồn vốn thực hiện; dự án năng lượng mặt trời đang cho thấy hiệu quả…

Tuy nhiên, còn một số việc tập đoàn vẫn chưa thực hiện theo thoả thuận trước đây, như chưa thực hiện dự án xây dựng trường học trên địa bàn huyện Gò Dầu; chưa xây dựng cầu Bến Năm Chỉ (xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) để thay thế bến phà hiện hữu; việc đầu tư dự án năng lượng mặt trời cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu, giải quyết các đề xuất, kiến nghị theo quy định của pháp luật. Chậm nhất trong tháng 6 phải giải quyết xong. Đối với những việc mà tập đoàn chưa thực hiện, đề nghị tập đoàn nhanh chóng triển khai thực hiện trong thời gian tới. Lãnh đạo tỉnh chia sẻ với những khó khăn và sản xuất của ngành mía đường, lãnh đạo tỉnh đề nghị Tập đoàn cố gắng vực dậy ngành này, có biện pháp để người dân sống được với cây mía.

Tỉnh đang đầu tư dự án tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, dự kiến sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 17.000 ha đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành và Bến Cầu. Hy vọng khi dự án hoàn thành sẽ góp phần hỗ trợ trong sản xuất vùng nguyên liệu mía.

Lãnh đạo tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho tập đoàn hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, khi có khó khăn, vướng mắc, tập đoàn kịp thời phản ánh về tỉnh, cùng trao đổi để có biện pháp giải quyết tối ưu nhất, góp phần thực hiện tốt chương trình hợp tác của hai bên, cũng như góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

XV