BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoa tết đã sẵn sàng 

Cập nhật ngày: 14/01/2023 - 07:00

BTN - Hoa tết phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, do đó chất lượng hoa mỗi năm mỗi khác.

Anh Nguyễn Tuấn Dương- con trai của bà Phụng với những chậu hoa cúc mâm xôi do gia đình anh trồng.

Mỗi năm tết đến, làng hoa ấp Vịnh, xã An Cơ (huyện Châu Thành) cung cấp ra thị trường hàng chục ngàn chậu hoa tết các loại như cúc tiger, cúc mâm xôi, vạn thọ, hoa mào gà, hoa giấy... Hoa tết phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, do đó chất lượng hoa mỗi năm mỗi khác.

Hoa nở chậm vì thời tiết

Bà Võ Thị Phụng, hộ trồng hoa bán tết lâu năm tại địa phương cho biết: “Năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều, không khí lạnh kéo dài, cận tết lại ít nắng nên hoa chậm nở hơn so với mọi năm. Mùa vụ năm nay, hoa nhà tôi chỉ đạt khoảng 80%”.

Năm nay, gia đình bà Phụng mạnh dạn đầu tư gần 15.000 chậu hoa để chuẩn bị cho vụ tết. Sau khi thất thoát do thời tiết và sâu bệnh, hiện vườn hoa của gia đình bà còn hơn 12.000 chậu, trong đó có 2.000 chậu cúc mâm xôi. Tính đến giữa tháng Chạp, hoa vườn nhà bà Phụng đã được thương lái đặt hơn 90%. Tuy nhiên, còn khá nhiều chậu mâm xôi nở chậm. Vợ chồng bà Phụng đang tích cực chăm dưỡng để hoa kịp nở giao khách ra chợ hoa.

Tương tự, ông Thái Văn Minh (sinh năm 1974), một hộ trồng hoa khác trên địa bàn ấp hy vọng ngày nắng nhiều để hoa kịp nở giao khách. Vụ hoa năm nay, gia đình ông trồng hơn 10.000 chậu, trong đó chủ yếu là vạn thọ giống Mỹ và cúc Đà Lạt, Sa Đéc.

Ông Minh đặc biệt tâm huyết với giống hoa vạn thọ. Năm nào, hoa vạn thọ của ông Minh cũng hút hàng ngày tết. Từ đầu tháng Chạp, thương lái đã tìm đến vườn xem và đặt mua khoảng 95% số lượng chậu trong vườn. Số ít còn lại, gia đình ông Minh sẽ mang ra Chợ hoa xuân thành phố Tây Ninh bán.

“Năm nay thời tiết rất khó đoán, cận tết còn mưa nhiều, trời âm u, ít nắng. Trong khi hoa thì cần nhiều nắng để trổ bông. Do đó, hoa trong vườn tôi năm nay chậm nở hơn mọi năm. Chỉ cần 2-3 ngày nắng là hoa trổ đều, tôi đang mong vài ngày nữa trời sẽ nhiều nắng hơn”- ông Minh nói.

Dù hoa chậm nở nhưng vợ chồng ông Minh rất vui vì hoa năm nay đẹp và đều bông. Thời điểm cận tết, ông Minh thuê công lặt chồi nụ nhỏ để dưỡng hoa cái to đẹp. Qua đó, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người dân địa phương.

Vườn hoa của ông Thái Văn Minh ra hoa đều và đẹp.

Ứng dụng mạng xã hội để quảng bá hoa tết ấp Vịnh

Là thế hệ trẻ kế thừa nghề truyền thống của gia đình, năm nay, anh Thái Minh Tới (sinh năm 1999), con trai ông Minh đã lập fanpage Hoa Tết Tây Ninh trên mạng xã hội Facebook để quảng bá làng hoa tết ấp Vịnh.

Anh Tới chia sẻ: “Gia đình tôi và nhiều hộ trồng hoa tết lâu năm ở An Cơ nhưng vẫn còn khá nhiều khách chưa biết đến vì không có ai biết dùng mạng xã hội để quảng bá, thông tin cho khách gần xa. Tôi hy vọng thông qua fanpage chính thức này, khách hàng có thể tìm đến vườn nhiều hơn. Tiết kiệm chi phí đặt hoa tại tỉnh khác về. Trong khi hoa tết tại Tây Ninh nhiều năm qua không hề thua kém chất lượng”.

Theo anh Tới, thông qua fanpage Hoa Tết Tây Ninh, năm nay có nhiều khách sỉ đến tận vườn xem và đặt hoa. Nhiều người còn ngạc nhiên vì bán hoa tết gần chục năm mà không biết làng hoa tết ấp Vịnh. Anh Tới rất vui khi góp phần quảng bá làng hoa tết địa phương.

Ông Nguyễn Văn Dũ phấn khởi vì có vụ hoa tết khá thành công.

Vài năm trở lại đây, anh Nguyễn Tuấn Dương (sinh năm 1995), con trai thứ của bà Phụng thường xuyên chia sẻ vườn hoa gia đình qua mạng xã hội Facebook để tìm nguồn khách mới. Dù mới 28 tuổi nhưng anh Dương đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng hoa bán tết của gia đình. Không chỉ đam mê với nghề, anh Dương còn ấp ủ dự định tạo vườn hoa để thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh và quảng bá về làng hoa tết ấp Vịnh đến người dân trong và ngoài tỉnh.

Tết năm nay, chị Hoàng Thị Ánh (sinh năm 1980), một hộ bán hoa tết lâu năm tại huyện Tân Biên đến tận làng hoa ấp Vịnh xem hoa và đặt mua. Chị Ánh bán hoa tết đã hơn chục năm. Mọi năm, chị lấy hàng ở miền Tây về tỉnh bán, tốn khá nhiều chi phí vận chuyển, chưa kể việc không được nhìn hoa thực tế mà chỉ có thể “chốt đơn” qua điện thoại. Nhiều khi hoa vận chuyển về đến nhà bị hư hỏng nhẹ, lá bị vàng do ủ trên xe.

Thương lái đến xem hoa tại vườn của bà Phụng.

Hai năm nay, được bạn hàng giới thiệu, chị Ánh mới biết đến làng hoa tết ấp Vịnh để đặt hàng. Chị thường đi vào tháng 11 âm lịch để xem hoa và đặt số lượng. Đến giữa tháng Chạp, chị lên một lần nữa để xem chất lượng hoa thực tế trong vườn.

Chị Ánh chia sẻ: “Hai năm nay, tôi luôn canh thời gian để đặt hoa tại ấp Vịnh. Hoa ở đây đẹp không thua kém hoa miền Tây. Nhất là nhà cô Phụng còn trồng được cúc mâm xôi, loại hiếm trồng được trong tỉnh.

Nhờ biết được làng hoa này, tôi tiết kiệm được tiền vận chuyển hàng xa, lại bảo đảm được chất lượng hoa khoẻ đẹp. Ngoài ra, khi đến vườn nhận hàng, nếu chậu nào không đẹp, chủ vườn hỗ trợ đổi chậu khác hoặc để lại vườn chăm thêm. Tôi thấy rất thuận lợi cho công việc của mình”.

Hoa đã được thương lái đặt mua.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích