Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành: Cải thiện môi trường giải quyết thủ tục hành chính 

Cập nhật ngày: 01/04/2021 - 18:56

BTNO - Năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hoà Thành còn nhiều hạn chế, trong đó có hơn 200 hồ sơ trễ hạn. Để giải quyết vấn đề này, ngay từ đầu năm 2021, UBND thị xã Hoà Thành đã chỉ đạo các phòng, ban khắc phục những tồn tại trước đây, từng bước đẩy mạnh hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân đến đăng ký giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công thị xã Hoà Thành.

Một trong những đổi mới đầu tiên là sự hình thành Trung tâm hành chính công của thị xã. Từ đầu năm 2021, Trung tâm đi vào hoạt động với các quầy: Văn phòng Đăng ký đất đai (6 quầy), Tư pháp, Tài nguyên – Môi trường, Tài chính, Quản lý đô thị, Bưu điện, Thuế, Ngân hàng, Công an. Ngoài ra, quầy do Phòng Nội vụ phụ trách sẽ tiếp nhận hồ sơ của ngành, đồng thời tiếp nhận hồ sơ của các ngành Lao động-Thương binh và xã hội, Y tế, Giáo dục.

Cơ sở mới rộng rãi, thoáng mát, có nhiều quầy chuyên môn giải quyết các thủ tục liên quan nên người dân không phải đi lại nhiều lần. Anh Lê Thanh Phong (phường Long Thành Trung) cho biết, từ đầu năm đến nay, anh đến Trung tâm hành chính công của thị xã Hoà Thành 2 lần để giải quyết các TTHC.

“Lần trước công ty tôi có thưởng cho công nhân xuất sắc 1 xe máy, tôi đến đây làm thủ tục đăng ký xe và hôm nay đến làm thủ tục xoá thế chấp. Trước đây tôi có lên làm các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng ở Bộ phận Một cửa cũ.

Theo tôi thấy, bên khu vực mới làm việc nhanh hơn. Có lẽ nhờ có nhiều quầy tiếp nhận hồ sơ hơn so với ở bộ phận cũ. Khu vực ngồi chờ ở Trung tâm hành chính công  này rộng rãi, mát mẻ hơn, nếu có chờ lâu một chút, người ta cũng thấy thoải mái, dễ chịu hơn”, anh Phong nói.

Cùng với việc trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng nhu cầu công việc, thị xã Hoà Thành đặc biệt lưu ý đến vấn đề nhân sự - những người phụ trách tiếp dân, giải quyết các TTHC tại đây.

 “Chúng tôi xác định CCHC là khâu quan trọng để địa phương phát triển, cần khắc phục những hạn chế trước đó. Trong đó, việc để hồ sơ quá hạn, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp là vấn đề chúng tôi đặc biệt lưu ý. Nếu cán bộ nào để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, phải xin lỗi người dân, phải tường trình lý do vì sao. Việc giải quyết hồ sơ TTHC này sẽ được chúng tôi đưa vào xét thi đua mỗi quý”, ông Trương Văn Hoàn- Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết. 

Với quyết tâm và biện pháp thực hiện cụ thể, từ đầu năm đến ngày 28.2, công tác giải quyết TTHC của Hoà Thành từng bước có thay đổi. Trong số 3.664 hồ sơ tiếp nhận, các cơ quan đã giải quyết 3.406, chỉ có 3 hồ sơ quá hạn, do lỗi phối hợp giữa các bộ phận.

Theo bà Lê Thị Huyền Trân, cán bộ tổng hợp ở Trung tâm Hành chính công thị xã Hoà Thành, để kéo giảm tình trạng hồ sơ quá hạn, hằng ngày, bà Trân vào hệ thống giải quyết TTHC của UBND thị xã để xem thời hạn giải quyết hồ sơ. Nếu phát hiện hồ sơ nào sắp hết hạn, bà Trân sẽ nhắc nhở cán bộ phụ trách lĩnh vực đó kịp thời giải quyết. 

Ông Trương Văn Hoàn- Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Hoà Thành lần thứ XII về CCHC giai đoạn 2021-2025, UBND Thị xã đã ban hành Chương trình hành động thực hiện với những chỉ tiêu cụ thể, được triển khai đồng bộ từ thị xã đến cấp xã, phường.

Theo đó, 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, cụ thể và khả thi; 95% người dân và doanh nghiệp hài lòng về giải quyết TTHC ở các lĩnh vực; 100% tổ chức, bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện được sắp xếp tinh gọn, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Chương trình còn đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; phấn đấu giảm 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016-2020.

Người dân lấy số thứ tự giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công thị xã Hoà Thành.

Trên lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến, chương trình đưa ra mục tiêu 100% TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 (hồ sơ phát sinh trực tuyến) đạt tối thiểu 50%.

Chương trình cũng đặt ra yêu cầu, 100% cơ quan, phòng, ban, UBND các xã, phường thuộc thị xã vận hành có hiệu quả các hệ thống phần mềm đã triển khai và tối thiểu 90% các văn bản, tài liệu không mật trao đổi giữa các cơ quan, hành chính dưới dạng điện tử, có ứng dụng chữ ký số để chứng thực văn bản.

Vừa qua, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo về xây dựng chính quyền điện tử, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đã thống nhất chủ trương cho thị xã Hoà Thành và thành phố Tây Ninh xây dựng Đề án thí điểm xây dựng đô thị thông minh theo Nghị quyết số 02 ngày 26.1.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. 

“Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để từng bước triển khai xây dựng Đề án. Để làm được đô thị thông minh, Hoà Thành sẽ phải làm tốt công tác CCHC. Đây là mục tiêu mà chúng tôi phải thực hiện cho bằng được”, Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết.

N.D