BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hòa Thành: Đã giảm bớt tình trạng ô nhiễm do nước thải lò mì

Cập nhật ngày: 16/04/2009 - 10:54

Các công nhân đang thi công hệ thống xử lý nước thải

Những năm qua, huyện Hoà Thành luôn “đau đầu” với tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì (lò mì) thải ra. Trọng điểm là ở xã Trường Đông, có tới 19 lò mì thủ công mà không lò nào có hệ thống xử lý nước thải. Thế nhưng, trong những năm gần đây, tình hình đã được cải thiện đáng kể nhờ sự ra tay tích cực của chính quyền và ngành chức năng địa phương.

Ngày 2.4, trở lại vùng trọng điểm ô nhiễm xã Trường Đông, ghé thăm lò mì của anh Nguyễn Thanh Tân, ở ấp Trường Lưu chúng tôi thấy nhiều công nhân đang trồng cây xanh để làm đẹp công trình xử lý nước thải, góp phần bảo vệ môi trường. Trong các hồ chứa, nước thải đang được bơm vào để xử lý theo phương pháp xử lý của Trung tâm Công nghệ thuộc Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Anh Tân cho biết: “Lò mì của tôi có công suất 15 tấn/ngày, lượng nước thải 100m3/ngày. Trước đây, nước thải cho ra suối, nhưng từ đầu năm 2009, thực hiện theo sự chỉ đạo về bảo vệ môi trường của huyện, tôi đã đầu tư khoảng 500 triệu đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Hệ thống này được xây dựng trên diện tích 0,2 ha đất. Nước thải mì được qua hai bể lắng, sau đó qua bể lọc trung hoà, bể lọc sinh học kỵ khí, bể lọc sinh học hiếu khí, cuối cùng được đưa đến hồ sinh học để xử lý triệt để. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn loại B, có thể dùng để tưới cây”.

Đã có nhiều lò mì tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải như anh Tân, thế nhưng hiện tại, dọc theo những trục đường chính của xã Trường Đông vẫn còn tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý xuống suối. Không khí ở đây nhiều chỗ vẫn còn “nặng mùi mì”. Anh Lâm Thanh Bình chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN &MT) huyện Hoà Thành cho biết: “Do các lò mì đang trong quá trình xây dựng nên nước thải chưa được xử lý hết. Chúng tôi đã lập biên bản xử phạt phạt hành chính 2 lò mì thải nước ra suối. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để hạn chế tình trạng xả nước thải tràn lan”. Ông Phan Thanh Dũng, trưởng Phòng cũng cho biết: “Hiện nay trong huyện có 21 lò mì. Trong đó 2 lò ở xã Trường Hoà đã tự đóng cửa, ngưng sản xuất. Trong số 19 lò ở xã Trường Đông thì đã có 16 lò đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Trong 3 lò còn lại, có một lò đang di dời sang địa điểm mới, đang xây dựng nhà xưởng và hệ thống xử lý nước thải, một lò chuẩn bị “hùn” hệ thống xử lý nước thải với một lò khác và lò còn lại có công suất nhỏ, khoảng 1 tấn/ngày nên không có khả năng xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chủ lò xin xử lý nước thải bằng cách chứa vào hồ có lót vải chống thấm. Nhưng xét thấy đây không phải là cách bảo vệ môi trường hiệu quả nên nhiều khả năng chúng tôi sẽ buộc phải yêu cầu ngưng hoạt động”.

ĐẠI DƯƠNG