BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành kiểm tra thực thi Bộ Luật lao động ở các doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 01/06/2013 - 05:26
HTML clipboard

(BTNO)- Theo báo cáo của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hoà Thành, từ đầu tháng 5.2013 đến nay, đơn vị đã kết hợp cùng Liên đoàn Lao động huyện và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc thực thi Bộ Luật lao động đối với 18 công ty TNHH và DNTN trên địa bàn huyện.

Kiểm tra việc thực thi Bộ Luật lao động tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Tại các cơ sở, đoàn kiểm tra tình hình đăng ký, tuyển dụng lao động, ký kết hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể... Đoàn cũng đã dành thời gian tìm hiểu về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, tiền công của công nhân và người lao động; việc thực hiện bảo hộ lao động, chế độ bảo hiểm xã hội và các điều kiện đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm... Nhìn chung, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đang hoạt động bình thường, có thực hiện ký kết hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật, có tham gia BHXH và tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân...

Tuy nhiên, qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp này chưa xây dựng và đăng ký thang bảng lương, chỉ lập danh sách chi trả lương. Một số doanh nghiệp còn trả lương theo mức lương cũ. Số lượng công nhân được đóng bảo hiểm còn ít và chỉ căn cứ vào mức lương tối thiểu. Ngoài ra, các công ty, doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc thành lập công đoàn cơ sở; các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở thì hoạt động cầm chừng, chỉ quan tâm đến hiệu quả sản xuất kinh doanh mà chưa quan tâm chăm lo đời sống, lợi ích chính đáng của người lao động... Đoàn đã nhắc nhở các công ty, doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo quy định của Bộ Luật lao động; hướng dẫn thành lập công đoàn cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động, nội quy, quy chế... theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân và người lao động.

Nguyễn An – Công Trẻ

 

                                                     

 

 

 

 


Liên kết hữu ích