BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hòa Thành: Trồng cải bông trắng cho hiệu quả cao

Cập nhật ngày: 21/02/2013 - 05:59

(BTNO)- Cải bông trắng hay còn gọi là súp lơ thường thích hợp với vùng đất cao nguyên xứ lạnh Đà Lạt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân ở huyện Hòa Thành đã trồng rất thành công cây cải bông trắng và đem lại hiệu quả cao.

Vợ chồng ông Trần Minh Chánh ở xóm 6 ấp Long Trung, xã Long Thành Trung chăm sóc những luống cải bông của mình

Ông Trần Minh Chánh, một nông dân chuyên trồng hoa màu ở xóm 6 ấp Long Trung, xã Long Thành Trung cho biết, dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, ông đã trồng 3.000 cây cải bông trắng giống Nhật trên nửa công đất gần nhà, vốn đầu tư về giống, phân bón chỉ mất vài triệu đồng nhưng sau hơn 2 tháng thì mỗi cây cải trổ bông đạt năng suất khoảng 1kg, ông thu hoạch được trên 2 tấn bông cải và thu lãi khoảng 20 triệu đồng (với giá trung bình dịp tết trên 10.000 đồng/kg). Ông Chánh chia sẻ: trồng cải bông cũng không khó, vốn không nhiều nhưng đòi hỏi phải thường xuyên tưới nước, chăm sóc cho tốt và phòng ngừa sâu bệnh thì mới đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, sau khi ươm, chỉ chọn những cây cải bông đều nhau để trồng trên luống, như vậy cây phát triển tương đối đồng đều, cho bông đều và nhất là khi thu hoạch, chỉ cần chặt 1 đến 2 đợt là hết.

Theo ông Chánh, bí quyết để cải bông có màu trắng đẹp và không bị ngã vàng là khi cây cải vừa nhú bông, lấy lá của cây cải túm lại dùng tăm tre cài chặt, không để bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào, đồng thời không làm cho bông cải bị thấm nước tưới thì cải lúc nào cũng có màu trắng rất đẹp. Tuy nhiên, để bán cải bông được giá cao, ông Chánh cho biết phải canh thời vụ đúng vào dịp Tết nguyên đán hoặc tháng 3 mùa nghịch.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Hòa Thành có khoảng trên 30 hộ chuyên trồng cải bông trắng với diện tích khoảng 15 hecta, rải rác đều ở các xã, thị trấn trong huyện. Lợi nhuận từ trồng cải bông trắng cũng giúp nhiều gia đình có cuộc sống ổn định.

Nguyễn An