BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạ tòng khẩu xuất

Cập nhật ngày: 26/08/2022 - 00:13

BTN - Như cha nội nào đăng trên Tiktok video “Bạn nghĩ sao về người miền Trung”, chê bai nói xấu này nọ, làm cộng đồng mạng một phen dậy sóng! Hơn 3,8 triệu lượt xem, 54,9 ngàn lượt thích, 23,7 ngàn lượt bình luận và 13 ngàn lượt chia sẻ.

Tư à, ngẫm nghĩ thời này cũng lạ ha? Người xưa thường dạy, uốn lưỡi bảy lần trước khi nói; dân gian cũng có câu ca: Kim vàng ai nỡ uốn câu/ Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời… còn giờ, không “phím nghiệp” thì cũng miệng nhanh hơn não. Như cha nội nào đăng trên Tiktok video “Bạn nghĩ sao về người miền Trung”, chê bai nói xấu này nọ, làm cộng đồng mạng một phen dậy sóng! Hơn 3,8 triệu lượt xem, 54,9 ngàn lượt thích, 23,7 ngàn lượt bình luận và 13 ngàn lượt chia sẻ. Đó là chưa kể, để “câu view”, chả còn đăng tải video nói trên lên trang Facebook cá nhân.

- “Nghiệp quật” rồi, Công an tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng. Mà nói chung, sau vụ này, thiên hạ biết mặt, rõ tên, khỏi chơi mạng xã hội vì bị lên án gay gắt, cho đó là hành động phân biệt đối xử, kỳ thị vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

- Nói năng theo kiểu của chả, là phạm tội gì?

- Công an tỉnh Lâm Đồng nói rất rõ: “Quá trình xác minh, làm rõ vụ việc, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp các đơn vị chức năng khác có liên quan để làm rõ H.N.M có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không theo Điều 116: Tội phá hoại chính sách đoàn kết, Điều 156: Tội vu khống (Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tuy nhiên, qua kết quả điều tra, xác minh, hành vi của H.N.M chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, do đó, cơ quan chức năng đã củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính đối với H.N.M theo quy định.

Tại buổi làm việc với cơ quan Công an, ông H.N.M đã nhận thức hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân của bản thân là vi phạm pháp luật. Hành vi của ông H.N.M là vi phạm pháp luật quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử.

Ngày 22.8.2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.N.M với hình thức: phạt tiền, mức phạt: 10.000.000 đồng. Đây là mức xử phạt vi phạm hành chính phạt cao nhất đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật của H.N.M vì có các tình tiết tăng nặng như: mức độ tán phát thông tin sai sự thật rộng rãi, được nhiều lượt tương tác, quan tâm, dư luận lên án, bức xúc; vi phạm hành chính nhiều lần (trước đó, bản thân M từng xây dựng, chỉnh sửa, cắt ghép nhiều clip có nội dung sai sự thật khác nhau đăng tải trên kênh Tiktok)”.

- “Cuồng ngôn” xâm phạm uy tín, danh dự của người khác trước sau gì cũng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vấn đề là ngày càng có nhiều người làm nội dung trên nền tảng mạng xã hội thích “câu like, câu view” theo kiểu “ăn đằng sóng nói đằng gió” để kiếm tiền?

- Cổ nhân có câu “bệnh tòng khẩu nhập, hoạ tòng khẩu xuất”, ý nói bệnh tật là do từ miệng mà vào, tai hoạ là do từ miệng mà ra. Nhà Phật cũng cảnh báo, những người “ác khẩu” thì sớm muộn cũng sẽ gánh chịu “khẩu nghiệp”, tức là phải chịu cái hệ luỵ, hậu quả do những lời ác ý, ác tâm của mình gây ra. Nói gì thì nói, cá nhân tôi thấy, đến giờ vẫn đúng!

Đ.H.T