Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026:

Hoàn tất quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử 

Cập nhật ngày: 22/04/2021 - 10:10

BTNO - Tính đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Bảng niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã Phước Trạch.

Những ngày qua, tại trụ sở UBND xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu, danh sách cử tri đã được niêm yết công khai. Sáng 19.4, ông Tô Minh Trương, ngụ ấp Bàu Vừng, xã Phước Trạch đến trụ sở UBND xã Phước Trạch cẩn thận dò trên bảng niêm yết danh sách cử tri xem có tên mình và các thành viên trong gia đình hay không.

Ông Trương chia sẻ, qua báo, đài ông biết ngày 23.5, cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đây là sự kiện quan trọng của đất nước. “Chúng tôi mong muốn, các đại biểu khi đắc cử hãy làm tròn bổn phận của mình, để góp phần đưa đất nước đi lên”- ông Trương nói.

Tại một số quán cà phê trên địa bàn xã Phước Trạch, chúng tôi ghi nhận đều có niêm yết danh sách cử tri để người dân theo dõi. Quán cà phê không tên ở ấp Xóm Mía là một trong 12 quán ở xã có bảng danh sách cử tri.

Ông Lê Bình Đẳng, chủ quán cà phê này cho hay, hằng ngày vào buổi sáng có khoảng 20 khách đến uống cà phê và ai cũng quan tâm về cuộc bầu cử lần này. Tất cả người dân này đều xem để biết các thành viên trong gia đình có tên trong danh sách hay chưa? Đến nay, chưa thấy ai phản ánh thông tin nào sai sót cần bổ sung, điều chỉnh. “Bản thân tôi và gia đình đều thông suốt và chuẩn bị sẵn sàng. Các con đến tuổi bầu cử phấn khởi, chờ đến ngày để đi bỏ phiếu”- ông Đẳng vui vẻ nói.

Ông Tô Minh Trương đến dò tên mình và các thành viên trong gia đình trên danh sách cử tri.

Bà Vương Thị Thúy  Oanh- Phó Chủ tịch HĐND huyện Gò Dầu cho biết, đến thời điểm này, Gò Dầu đã có những thông tin về cơ cấu thành phần được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã. Sau hiệp thương lần thứ 3, còn lại 57 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện. Nhìn chung, công tác triển khai bầu cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Gò Dầu đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch của tỉnh và của Luật bầu cử. Người được giới thiệu đều đảm bảo theo tiêu chuẩn. Việc lấy ý kiến của cử tri đối với ứng cử viên ở nơi công tác cũng như nơi cư trú đều đạt tín nhiệm rất cao.

Đối với những cử tri là công nhân tạm trú trên địa bàn huyện Gò Dầu, Ủy ban bầu cử các xã đến gặp trực tiếp để tìm hiểu nếu cử tri có nguyện vọng bầu cử nơi tạm trú thì ghi danh sách phát phiếu bầu cử. Đối với những trường hợp sinh sống tại địa phương nhưng chưa đăng ký tạm trú, thường trú hoặc đã chuyển hộ khẩu đi nơi khác, nhưng trên thực tế vẫn còn sinh sống trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn thông tin cho những người dân này biết về quyền bầu cử và cử tri quyết định nơi đăng ký bầu cử. Nếu cử tri có nguyện vọng bầu cử tại nơi đang sinh sống thì phải có cam kết bằng văn bản.    

Trên địa bàn TP. Tây Ninh, công tác chuẩn bị bầu cử cũng được chuẩn bị khẩn trương. Tại văn phòng các khu phố, danh sách cử tri được niêm yết nơi dễ quan sát và luôn có lãnh đạo khu phố túc trực để hướng dẫn người dân xem danh sách cử tri cũng như tiếp nhận thông tin phản hồi nếu có.

Tuyên truyền trực quan về bầu cử tại thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu.

Ông Phạm Thanh Quang- Bí thư Chi bộ khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, người dân trong khu phố đã được thông báo, tuyên truyền rộng rãi về bầu cử lần này. Người dân cũng được tham gia đóng góp ý kiến đối với những người ứng cử. Từ khi niêm yết danh sách cử tri ở đây, người dân có đến xem, thấy thiếu sót thông tin gì đều phản ánh với khu phố để chỉnh sửa lại cho đúng. 

Tại trụ sở UBND phường 2 đã niêm yết xong danh sách cử tri, nhiều người cũng đến dò xem tên mình có sai sót gì không? Bà Trần Thị Thanh Thảo- Phó Chủ tịch UBND phường 2 cho hay, đến thời điểm này trên địa bàn phường đã niêm yết xong danh sách cử tri ở tất cả những điểm bỏ phiếu, các tổ dân cư tự quản, và trụ ở UBND phường. Song song với việc niêm yết danh sách, Ủy ban bầu cử đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về bầu cử để người dân biết đã có danh sách cử tri và đến xem phản ánh những thông tin còn thiếu sót để kịp thời bổ sung, cập nhật chính xác.

Bà Thảo cho biết thêm, hiện nay phường 2 gặp khó khăn như trên địa bàn có một số cử tri có hộ khẩu nhưng không có mặt tại địa phương. Theo quy định, vẫn phải đưa những người này vào danh sách cử tri. Do vậy, cán bộ địa phương phải đi tìm những người dân này để trao tận tay thẻ cử tri để họ thực hiện quyền bầu cử.

Niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường 2.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố Tây Ninh cho biết, đến nay Ủy ban bầu cử Thành phố cơ bản triển khai công tác bầu cử bảo đảm tiến độ thời gian theo luật định.

Trong thời gian qua Thành phố đã truyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các cuộc hội, họp, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội v.v… Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tuyên truyền rộng rãi hơn nữa, tiểu ban Tuyên truyền của Thành phố đang có kế hoạch từ nay đến ngày 23.5, tăng cường tuyên truyền hơn nữa để bảo đảm thông tin về bầu cử đến với tất cả người dân trên địa bàn Thành phố.

Đại Dương