Xã hội   An toàn giao thông

Hoàn thành tuyến đường làm bằng bê tông xi măng đầu tiên tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 28/12/2018 - 18:49

BTNO - Qua gần 3 năm thi công, đến nay dự án giai đoạn 1 đường ĐT 794, đoạn từ Km16+000 (cầu Suối Ngô) đến cầu Sài Gòn 1 nối với tỉnh Bình Phước, thuộc địa phận huyện biên giới Tân Châu đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng, kịp thời phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán 2019.

Đoạn cua đường 794 rẽ hướng về Nhà máy xi măng Fico và qua tỉnh Bình Phước.

Tuyến đường có chiều dài 17,3 km với 4 làn xe rộng 16,5 mét (gồm dãy phân cách rộng 0,5 mét), lề đường đắp sỏi đỏ rộng 3 mét mỗi bên, nền đường rộng 22,5 mét.

Đặc biệt, mặt đường được làm bằng chất liệu bê tông xi măng cường độ 42 Mpa (tương đương M500), bề dày mặt đường 24 cm, bảo đảm cho các loại phương tiện vận tải nặng lưu thông với tốc độ 80 km/giờ theo thiết kế.

Tuyến đường có tổng mức đầu tư 529 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 210 tỷ đồng, Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh hỗ trợ 10.000 tấn xi măng, tương đương 13 tỷ đồng. Đây là tuyến đường được chọn thí điểm làm bằng bê tông xi măng đầu tiên tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện nay. Tuyến đường do liên danh Công ty Cổ phần Hải Đăng Tây Ninh và Công ty Cổ phần xây lắp Thành An (Hà Nội) trúng thầu thực hiện thi công.

Ông Đặng Xuân Trường- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng ngành giao thông Tây Ninh cho biết, đặc điểm của mặt đường làm bê tông xi măng là chịu đựng được lực tải trọng nặng hơn đường làm bằng bê tông nhựa do được gia cường bằng độ dày mặt đường đến 24cm, độ cứng cũng cao hơn do không ảnh hưởng đến nhiệt độ trong điều kiện thời tiết nắng nóng thường xuyên ở vùng biên giới Tây Ninh, từ đó mặt đường ít bị hư hỏng, bong tróc thành ổ gà, ổ voi, nên chi phí bảo trì, bảo dưỡng hàng năm ít hơn mặt đường bê tông nhựa.

Theo ông Trường, sau khi tuyến đường thí điểm ở giai đoạn 1 thi công hoàn chỉnh, được đánh giá tốt, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án, đoạn từ Ngã 3 Kà Tum, xã Tân Đông đến cầu Suối Ngô dài khoảng 16 km vào năm 2020, cũng bằng chất liệu bê tông xi măng, kết cấu mặt đường giống như giai đoạn 1.

Khi được nâng cấp thông tuyến, đường ĐT 794 sẽ nối 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực. Đặc biệt, tuyến đường đi qua khu vực Nhà máy xi măng Fico tạo thuận lợi trong việc vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm xi măng phân phối đi các tỉnh Tây Nguyên và về Cảng Bến Kéo (huyện Hòa Thành) đưa đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu long tiêu thụ.

Lê Đức Hoảnh