BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoàng Ngân, Tiến Minh mang Vàng về cho Thể thao VN

Cập nhật ngày: 26/07/2009 - 06:09

Tin vui mới cho thể thao Việt Nam khi trong chiều ngày 26.7, Hoàng Ngân giành HCV Kata World Games, còn Tiến Minh đoạt chức vô địch cầu lông Thái Lan mở rộng. Những chiếc huy chương vàng xứng đáng đi vào lịch sử thể thao nước nhà bởi đều là lần đầu tiên.

* Nữ hoàng Kata Hoàng Ngân và kỳ tích mới
World Games - một sân chơi cũng có cấp độ thế giới như Olympic, dù chỉ bắt đầu tổ chức vào năm 1981 tại Santa Clara, California (Mỹ) với chu kỳ 4 năm/ lần nhưng nó đặc biệt hơn là không tổ chức các môn thi trong chương trình thi đấu Olympic.

Hoàng Ngân lại một lần nữa làm rạng danh thể thao nước nhà.

Để được tham dự Đại hội này, các VĐV phải trải qua các vòng loại như VĐTG, Cúp thế giới, rồi phải nhận được lời mời đích danh từ BTC là Uỷ ban World Games quốc tế (IWGA) .
Chính vì những lẽ ấy mà World Games còn khá xa lạ với TTVN và chỉ đến những năm gần đây, khi số lượng các môn thể thao phát triển, cái sân chơi này mới được nhắc tới.
Và World Games lần thứ 8 tổ chức tại tp. Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 16 đến 26.7, chính là kỳ Đại hội đầu tiên TTVN có VĐV được mời tham dự ở 3 môn thi chính thức là: Billiards (2 VĐV); Aerobics (nội dung 3 người); Karatedo (Kata cá nhân nữ - 1 VĐV) và 1 môn biểu diễn là Wushu.
Ngoài ra, cầu mây cũng có mặt tại World Games trong giải đấu nhằm quảng bá môn thể thao này.
Không chỉ xa lạ, mà sân chơi mới này còn chứng minh độ khó riêng của nó. Cả 2 cơ thủ: Dương Anh Vũ và Lương Chí Dũng đều bị loại từ vòng 16 nội dung Carom và pool 9 bi.
Cũng như thế, ở nội dung 3 người Aerobics, Nguyễn Tiến Phương, Vũ Bá Đông, Trần Thu Hà dù đã lọt vào vòng thi chung kết nhưng cũng chỉ xếp hạng 6 chung cuộc, dù đây là kết quả khá cao khi chỉ xếp thứ 2 châu Á sau Trung Quốc.
Và vào ngày 26.7, ngày cuối cùng của World Games lần thứ 8, niềm hy vọng lớn nhất của TTVN là nữ hoàng Kata Nguyễn Hoàng Ngân đã vào cuộc ở nội dung mà cô đã từng giành chức VĐTG năm 2008.
Tham dự nội dung này có 9 võ sĩ. Hoàng Ngân đã chứng minh ngôi vị số 1 của mình khi lần lượt đánh bại Sarah Sayed (Ai Cập) 5-0; Senjug Mirna (Croatia) và đặc biệt là đối thủ đến từ quê hương của Karate Wakabayashi Kasuga để giành ngôi đầu bảng 1 vòng loại.
Tại bán kết, Hoàng Ngân thắng tiếp đối thủ cũ là Battaglia Sara (Italia) và cô gái Hà Nội này đã chứng minh ngôi nữ hoàng Karta thế giới của mình khi đánh bại nốt Dimitro va Maria (Dominican) trong trận chung kết. 
Với tấm HCV và là duy nhất này, đoàn TTVN đã xếp hạng 38/62 đoàn có huy chương tại Đại hội. Một tấm huy chương đầu tiên để xác định vị thế mới của TTVN trên đấu trường mới.
Ngoài ra, tại môn Wuhsu, dù chỉ là môn biểu diễn nhưng đoàn TTVN cũng có được 2 HCB - 2 HCĐ ở các nội dung taolu (biểu diễn) và tán thủ (đối kháng).
* Tiến Minh: Khẳng định đẳng cấp

Tiến Minh đoạt chức vô địch một cách thuyết phục

Thực ra thì những tháng đầu năm 2009, Tiến Minh đã có cho mình 1 chức vô địch, đó là giải Challenger tại Hà Nội hồi tháng 4.
Tuy nhiên, người hâm mộ thì lại kỳ vọng nhiều hơn thế vào cây vợt nam số 1 này, đặc biệt sau khi anh làm nên kỳ tích mới - đánh bại số 1 thế giới Lee Chong Wei tại vòng 2 giải Singapore mở rộng hồi tháng 6 cũng như vươn lên áp sát tốp 10 trong bảng xếp hạng của LĐCL thế giới (BWF).
Luôn được xếp là hạt giống và luôn được mời tham dự các giải quốc tế lớn trong hệ thống của BWF, nhưng rồi Tiến Minh không thể đi đến đích cuối như mong đợi.
Liên tiếp dừng bước tại các giải Malaysia, Singapore, Indonesia mở rộng... đáng tiếc nhất là cú ngã trước đối thủ dưới cơ tại tứ kết giải Philippines hồi đầu tháng. Tụt xuống hạng 14, giấc mơ vào tốp dường như đã xa.
Chính vì vậy, việc Tiến Minh lại được xếp là hạt giống số 2 đơn nam giải Thái Lan mở rộng và cửa đến chung kết mở rộng khi không có cây vợt trong tốp 10 nào tham dự, nhưng không ít người vẫn... không tin Tiến Minh vô địch.
Tuy nhiên, lần lượt đánh bại Sittichai Viboonsin (Thái Lan), Sa Rang Kim (Hàn Quốc), rồi Tanongsak Saensomboonsuk, Pakkawat Villalak (cùng của Thái Lan), Tiến Minh tiến vào chung kết để đối mặt với 1 người Thái khác là hạt giống số 3 Boonsak Ponsana.
Từng thua 0-2 ở giải Ấn Độ mở rộng 2008, nhưng lần này Tiến Minh đã đòi nợ thành công cũng với tỷ số ấy (21-16 21-13) để đăng quang ngôi vô địch bất chấp đối thủ có lợi thế sân nhà, khán giả nhà.
Với chiến thắng này, chắc chắn Tiến Minh sẽ lại tiến trong bảng xếp hạng của BWF và quan trọng hơn nó sẽ giúp anh tự tin bước vào giải VĐTG 2009 diễn ra vào tháng 8 tới tại Ấn Độ với tư cách là hạt giống số 14.

 

(Theo Vietnamnet)