BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoàng Sa, Trường Sa- khát vọng hoà bình 

Cập nhật ngày: 29/06/2018 - 08:37

BTN - Bằng những bức ảnh sinh động, tập trung theo 4 chủ đề: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; Hoàng Sa- đất cha ông trao gửi cháu con; Trường Sa hôm qua và hôm nay; Khát vọng Việt Nam, khát vọng hoà bình, cuốn sách đã cung cấp cho người đọc những tài liệu quý giá của thế giới liên quan đến hai quần đảo này.

Bìa sách “Hoàng Sa, Trường Sa- khát vọng hoà bình”.

Trong những thập niên gần đây, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã trở thành điểm nóng của khu vực biển Ðông, có sức hút với nhiều quốc gia trên thế giới trong thời đại mà nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt.

Ðể giúp học sinh có hiểu biết đầy đủ về mặt địa lý tự nhiên, ý nghĩa kinh tế và vị trí chiến lược to lớn của hai quần đảo này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức biên soạn, giới thiệu cuốn sách ảnh “Hoàng Sa, Trường Sa- khát vọng hoà bình”. Cuốn sách tuyển chọn hơn 500 bức ảnh tư liệu, ảnh nghệ thuật với nhiều bài viết về Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Bằng những bức ảnh sinh động, tập trung theo 4 chủ đề: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; Hoàng Sa- đất cha ông trao gửi cháu con; Trường Sa hôm qua và hôm nay; Khát vọng Việt Nam, khát vọng hoà bình, cuốn sách đã cung cấp cho người đọc những tài liệu quý giá của thế giới liên quan đến hai quần đảo này.

Từ thế kỷ 17, các chúa Nguyễn đã cử ngư dân đến khám phá, khai thác các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, rồi thành lập đội Hoàng Sa. Sau đó là đội kiêm quản Bắc Hải có nhiệm vụ ra đóng ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tổ chức khai thác tài nguyên.

Có nhiều bức ảnh về những ngôi nhà gỗ cổ, những hiện vật liên quan đến Ðội hùng binh Hoàng Sa - Bắc Hải, là bằng chứng hùng hồn về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sách ảnh còn có hàng chục bức ảnh đẹp về thời kỳ sau khi đất nước thống nhất, Bộ Quốc phòng đã điều những người lính công binh Hải quân ra xây dựng cơ sở hạ tầng ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Họ đã vượt qua nhiều khó khăn, hiểm nguy để viết nên những trang sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam sau năm 1975.

Quyển sách ảnh “Hoàng Sa, Trường Sa- khát vọng hoà bình” của hai tác giả Bùi Tất Tươm và Vũ Bá Hoà biên soạn có một mục đích gửi đến bạn đọc những thông tin chân thực về cuộc sống của người dân và người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc. Từ đó, giúp các thế hệ trẻ thêm gắn bó, yêu thương đất nước, ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn từng hòn đảo yêu thương do cha ông đã dày công gìn giữ.

VĂN TÀI