BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoàng tử Hà Lan Friso từ trần

Cập nhật ngày: 13/08/2013 - 05:35
HTML clipboard

Hoàng tử Johan Friso, đã qua đời hôm 12.8 sau 18 tháng hôn mê do bị chôn vùi trong một vụ lở tuyết hồi năm ngoái.

Cơ quan thông tin của chính phủ Hà Lan RVD vừa thông báo, Hoàng tử Johan Friso (ảnh), người con thứ 2 trong 3 người con của Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan, đã qua đời hôm 12.8 sau 18 tháng hôn mê do bị chôn vùi trong một vụ lở tuyết hồi năm ngoái.

RVD cho biết, hoàng tử qua đời do những biến chứng xảy ra như hậu quả của việc não bị tổn thương nghiêm trọng do thiếu ôxy trong vụ tai nạn trượt tuyết ngày 17.2.2012. Vụ lở tuyết ở khu trượt tuyết Lech, thuộc tỉnh Vorarlberg, miền Tây nước Áo khiến hoàng tử Friso bị chôn vùi trong tuyết khoảng 25 phút.

Khi đó, đội cứu hộ phải mất 50 phút mới làm cho tim của hoàng tử này đập trở lại. Tuy nhiên, hoàng tử lại rơi vào hôn mê cho đến nay. Lúc tai nạn xảy ra, ông Friso đang cùng một số người bạn thân trượt tuyết trên một con đường mòn. Tuy nhiên, ngoài hoàng tử, không ai bị thương trong vụ việc trên.

Tháng rồi, hoàng tử Friso được chuyển từ một bệnh viện ở London về điều trị tại nhà mẹ ông ở The Hague.

Ông Friso đã từ bỏ quyền kế vị ngai vàng của Hà Lan vào năm 2004 sau khi kết hôn với nhà hoạt động nhân quyền Mabel Wisse Smit, tên thường gọi là Mabel. Nguyên nhân ông Friso từ bỏ ngai vàng là vì Quốc hội Hà Lan không ủng hộ cuộc hôn nhân do hôn thê của Hoàng tử không cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về quá khứ của mình.

Theo luật Hà Lan, thành viên hoàng gia muốn kế ngôi phải được Chính phủ và Quốc hội chấp thuận khi kết hôn, vì nội các sẽ chịu trách nhiệm về những hành động của họ sau này.

Vợ chồng hoàng tử Friso sống ở London với hai cô con gái, Luana 6 tuổi và Zaria 5 tuổi.

TÙNG LÂM

(Theo THX)