BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoàng tử Saudi Arabia: Tiêu diệt được Bin Laden, người Mỹ nên rời khỏi Afghanistan

Cập nhật ngày: 08/09/2011 - 11:31

Phát biểu trong một chương trình kỷ niệm sự kiện 11.9.2001 do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ tổ chức tại Washington mới đây, cựu lãnh đạo tình báo Saudi Arabia Turki al-Faisal (ảnh) cho rằng: Sau khi tiêu diệt được trùm khủng bố Al-Qaeda, Osama Bin Laden hồi tháng 5 vừa qua, người Mỹ nên tính đến chuyện tuyên bố chiến thắng ở Afghanistan và “về nhà”.

“Việc tiêu diệt được Bin Lden từng là thời điểm tuyệt vời đối với Tổng thống của các bạn. Ông ta nói: Chúng ta đã làm được rồi, chúng ta là người chiến thắng, đây chính là lúc chúng ta tính đến chuyện rút quân, nói lời tạm biệt và chúc (người Afghanistan) may mắn”. Theo hoàng tử Turki al-Faisal, người Mỹ nên ra đi với “chiến thắng vẻ vang”, nếu điều này không được thực hiện nước Mỹ sẽ khó mà rút chân ra khỏi một nhiệm vụ “vô vọng, không có kết thúc”.

“Tôi không nói là các bạn (Mỹ) cần phải rút cả sứ quán hay chấm dứt viện trợ kinh tế hoặc những trợ giúp khác… chỉ cần còn binh lính tại Afghanistan, các bạn sẽ không bao giờ đạt được thắng lợi” – ông Turki al-Faisal nói thêm.

Là cháu trai của quốc vương Saudi Arabia Abdullah, hoàng tử Turki al-Faisal từng là đại sứ của Saudi Arabia tại Mỹ và Anh khi Tổng thống Mỹ George W. Bush còn nắm quyền. Vào thập niên 1980, vị hoàng tử này cũng từng làm việc với lực lượng mujahadeen được Tình báo Mỹ CIA tài trợ chống quân đội Liên Xô cũ tại Afghanistan. Ông cũng đã gặp Bin Laden vài lần trước khi trùm khủng bố này bị tước quốc tịch Saudi Arabia.

Năm 1998, hoàng tử Turki al-Faisal đã đến Kandahar thuyết phục lãnh đạo tối cao Taliban Mullah Omar giao nộp Bin Laden sau khi Al-Qaeda thực hiện vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania, nhưng bất thành. Ông từ chức lãnh đạo tình báo Saudi Arabia sau sự kiện 11.9.2001 ở Mỹ vì kết quả điều tra cho biết 15/19 tên khủng bố tham gia vụ này là người Saudi Arabia.

HY UYÊN

(Theo The Envoy)