BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động các Quỹ TDND: Khó cạnh tranh với ngân hàng thương mại

Cập nhật ngày: 04/08/2011 - 01:15

Tây Ninh hiện có 18 quỹ tín dụng nhân dân (TDND) đang hoạt động. Trong những năm qua, các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, trong quý II năm 2011, dù hết sức nỗ lực và được sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, nhưng tốc độ tăng trưởng ở các quỹ TDND đang có chiều hướng chậm lại- nhất là trong lĩnh vực huy động vốn.

Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, đến cuối quý II năm 2011, tổng nguồn vốn của 18 quỹ TDND trên địa bàn tỉnh so với cùng kỳ tăng trưởng khá. Cụ thể, đến cuối quý II tổng nguồn vốn ở các quỹ TDND là 544,5 tỷ đồng, tăng 34,65% so với cùng kỳ và tổng dư nợ đạt 468,35 tỷ đồng, tăng 31,16% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng nếu so sánh giữa quý II với quý I năm 2011 cho thấy tốc độ tăng trưởng ở các quỹ TDND đang có chiều hướng giảm. Cụ thể, đến cuối quý I năm 2011, tổng nguồn vốn huy động của 18 quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đạt hơn 500 tỷ đồng, tăng gần 10% so với đầu năm 2011. Trong đó vốn điều lệ là 23,79 tỷ đồng, tăng gần 10% so với đầu năm và vốn huy động đạt hơn 407 tỷ đồng, tăng gần 16% so với đầu năm. Tuy nhiên, trong quý II năm 2011, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn chỉ đạt có 6,1% so với quý trước. Trong đó vốn điều lệ là 24,47 tỷ đồng, chỉ tăng có 3,17% so với quý trước và vốn huy động đạt 429,1 tỷ đồng, chỉ tăng gần 6,5% so với quý trước. Riêng lĩnh vực cho vay của các quỹ TDND trong những tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng cũng giảm theo nguồn vốn. Đến cuối quý II, tốc độ tăng trưởng tổng dư nợ so với quý I chỉ đạt có 5,2%, trong khi tổng dư nợ quý I đạt tốc độ tăng trưởng đến gần 9% so với đầu năm 2011.

Huy động vốn ở các quỹ TDND đang gặp khó khăn

Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, nguyên nhân chủ yếu khiến cho tốc độ tăng trưởng trong hoạt động của các quỹ TDND trong mấy tháng qua có chậm lại là do nguồn vốn huy động gặp khó khăn- nhất là các quỹ ở địa bàn có nhiều ngân hàng thương mại hoạt động. Từ tháng 3.2011, khi có Thông tư 02/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì các quỹ TDND khó cạnh tranh với các ngân hàng thương mại trong việc huy động vốn. Cụ thể, Thông tư quy định là đối với các quỹ TDND cơ sở lãi suất huy động tối đa không vượt quá 14,5%/năm- chỉ cao hơn lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại có 0,5%/năm. Trong khi đó, có một số Ngân hàng thương mại, ngoài lãi suất tiền gửi 14%/năm còn có nhiều chính sách khuyến khích khác để thu hút khách hàng. Chính vì thế, cho dù mức lãi suất huy động ở các quỹ TDND có cao hơn các ngân hàng thương mại đôi chút, nhưng vẫn không thể hấp dẫn khách hàng đến gửi tiền do không có chính sách khuyến khích kèm theo. Từ đó lượng khách hàng đến các quỹ TDND gửi tiền giảm, đồng thời cũng có một số khách hàng rút tiền gửi ở các quỹ TDND để gửi vào các ngân hàng thương mại. Đồng thời, cũng có một số khách hàng sau khi trả nợ nhưng không có nhu cầu vay lại.

Trong thời gian qua, Ban chủ nhiệm các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh cũng đã kiến nghị với lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Trung ương xem xét điều chỉnh mức lãi suất huy động vốn để các quỹ TDND tiếp tục hoạt động ổn định. Cuối tháng 5.2011, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét cho phép các quỹ TDND cơ sở được nâng trần lãi suất quy định. Trong thời gian từ khi có ý kiến kiến nghị đến nay, tuy có gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động vốn, nhưng các quỹ TDND vẫn chấp hành nghiêm túc quy định tại Thông tư 02 của NHNN về trần lãi suất huy động vốn.

Hiện tại, các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đang tập trung đổi mới hoạt động, cải tiến phong cách giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng… để thu hút khách hàng, duy trì hoạt động. Đến nay, 18 quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đã thu hút được gần 28.500 thành viên tham gia- tăng hơn 1.000 thành viên so với cuối năm 2010. Hy vọng trong thời gian tới, qua sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, các quỹ TDND sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, tăng cường hoạt động và tiếp tục thu hút thêm nhiều thành viên tham gia.

Trần Tam

 

 


 
Liên kết hữu ích