BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động đoàn ĐBQH Tây Ninh tại kỳ họp Quốc hội: Nên chăng, thành lập cảnh sát du lịch để bảo đảm an toàn cho du khách ? (*)

Cập nhật ngày: 13/06/2013 - 11:10
HTML clipboard

ĐBQH Nguyễn Hoài Phương chất vấn

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh trả lời

(BTN) - Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh hôm qua 13.6, ĐBQH Nguyễn Hoài Phương (Tây Ninh) đặt vấn đề: Nhìn vào toàn cảnh nền kinh tế nước ta trong năm 2012, ngành du lịch cũng là một điểm sáng đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian dài và nhất là gần đây vẫn có những bất cập ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch quốc gia. Ở đâu đó vẫn có những biểu hiện như cảnh chèo kéo, đeo bám, chặt chém khách du lịch bất kể khách nước ngoài hay người trong nước. Chất lượng sản phẩm du lịch vẫn chưa đồng bộ, kém hấp dẫn, khó thu hút người sử dụng các sản phẩm du lịch quay trở lại lần thứ hai. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về những bất cập nêu trên, và sẽ có giải pháp gì để khắc phục? Bộ trưởng có ý kiến thế nào đối với kiến nghị của cử tri nhiều địa phương đề nghị Chính phủ sớm thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để bảo vệ hoạt động của ngành du lịch, vốn được coi là ngành “công nghiệp không khói”?

Trả lời nội dung chất vấn trên, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định ban hành chiến lược phát triển du lịch Việt Nam và cũng đã có quy hoạch tổng thể về phát triển du lịch Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta đánh giá cao vai trò du lịch trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; thu ngoại tệ cho đất nước, góp phần tăng trưởng GDP, tạo động lực cho các ngành khác như thương mại, giao thông vận tải, xây dựng cùng phát triển. Nếu như năm 1995, du lịch chỉ đóng góp vào tăng trưởng GDP 3,21% thì đến năm 2012 du lịch đã đóng góp vào GDP gần 6%; giải quyết việc làm được 1,4 triệu người, chiếm 3,58% trong tổng số lao động. Du lịch Việt Nam cũng được hưởng lợi từ chính sách đầu tư có hiệu quả của Nhà nước. Đến giờ, đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng khoảng 10 tỷ đô la, chiếm gần 5% trong tổng GDP đầu tư vào Việt Nam. Đối với các nhà đầu tư trong nước thì đến giờ có gần 1.000 dự án và khoảng 300.000 tỷ đồng đầu tư vào du lịch.Tuy nhiên về chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch của chúng ta, đâu đó vẫn còn tình trạng “chặt chém khách”, ăn xin, giá cả không công khai, những hình ảnh đó khiến du khách phiền lòng. Vừa rồi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc họp chỉ đạo nêu ra 7 giải pháp giải quyết vấn đề này. Đối với công tác quản lý Nhà nước về du lịch, chúng ta đã có Luật Du lịch, có nghị định về thực hiện Luật Du lịch và đặc biệt là có nghị định về xử phạt trong lĩnh vực du lịch. Về kiến nghị thành lập ngành cảnh sát du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ghi nhận ý kiến này và cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nhưng trong lúc chưa có cảnh sát du lịch, thì Bộ trưởng đề nghị lực lượng cảnh sát trật tự ngành Công an cùng tham gia trong những vấn đề bảo vệ an toàn cho du khách.  Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kết luận phần trả lời chất vấn của mình như sau: “Tóm lại là chúng ta có tình trạng cấp bách đó cần phải xử lý, nhưng tình trạng đó không phải phổ biến, du lịch Việt Nam vẫn có một hình ảnh tốt trong con mắt của du khách”.

KIM HẠNH

(Lược ghi)

 ——————

(*) Tựa đề do Toà soạn đặt


 
Liên kết hữu ích