BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động đoàn thể phụ nữ năm 2009: Vì chất lượng cuộc sống giới nữ

Cập nhật ngày: 01/01/2010 - 10:10
HTML clipboard

Trong năm 2009 các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh tập trung vào các hoạt động trọng tâm như tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X, Điều lệ Hội cho cán bộ, hội viên phụ nữ; phát động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tuy vẫn còn nhiều  khó khăn do tình hình kinh tế khó khăn, giá cả biến động làm ảnh hưởng đời sống và tâm lý của không ít chị em phụ nữ nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, các cấp Hội đã cùng chia sẻ, giúp đỡ chị em vượt qua khó khăn.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp Hội tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, hội viên, vận động các chị em tích cực thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, sửa đổi lề lối làm việc… Trong năm qua đã có gần 200.000 phụ nữ đăng ký thực hiện làm theo. 9/9 huyện thị đều có mô hình tiết kiệm chẳng hạn như mô hình “góp xi măng xây nhà” ở Truông Mít, huyện Dương Minh Châu (qua đó đã xây dựng được 7 căn nhà cho hội viên nghèo). Hay như mô hình tiết kiệm điện ở xã Trà Vong (Tân Biên)… Đặc biệt là mô hình “nuôi heo đất” gây quỹ học bổng Trần Thị Sanh, giúp đỡ cho nữ học sinh nghèo hiếu học được Tỉnh hội phát động đến từng chi, tổ Hội. Chỉ riêng ở 2 huyện Tân Châu và Châu Thành, có hơn 100 suất học bổng được trao (trị giá 15 triệu đồng) từ mô hình này. 

“Mái ấm tình thương” của một hội viên nghèo.

Nhằm giáo dục nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ về pháp luật, Hội đã tuyên truyền phổ biến các thông tin về luật, có liên quan giới nữ như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, thông tin về tình trạng buôn bán phụ nữ trẻ em, tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, môi giới kết hôn… giúp phụ nữ có đủ kiến thức bảo vệ mình trước những bất trắc, rủi ro.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần X, Hội Phụ nữ tỉnh xây dựng 4 mô hình thí điểm tại 4 huyện gồm: Gò Dầu với “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” (ở xã Phước Đông), Hoà Thành với mô hình “Tập hợp phụ nữ tôn giáo kết hợp xây dựng hội viên nòng cốt” (tại xã Hiệp Tân); Bến Cầu có “Phụ nữ tham gia xoá đói giảm nghèo kết hợp xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” (tại xã Long Khánh) và Dương Minh Châu với mô hình “triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X và trợ giúp pháp lý cho phụ nữ” (tại xã Bàu Năng).

Qua khảo sát, toàn tỉnh có 7.394 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trong đó có 6.625 hộ được Hội liên kết với các ngân hàng giúp đỡ vốn làm ăn với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng. Các cấp Hội cũng vận động nguồn vốn giúp chị em phụ nữ bằng hình thức cho vay không tính lãi. Các lớp chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề được mở để giúp chị em có kiến thức, nâng cao hiệu quả sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Tây Ninh đã vận động xây tặng được 65 căn nhà “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, đơn thân (đợt một) với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 20 mô hình hoạt động thu hút hội viên như nhóm “phụ nữ đồng cảm”, tổ “phụ nữ trồng rau sạch”, CLB “chăn nuôi heo sinh sản”, CLB “phòng chống bao lực gia đình”, CLB “nữ hưu trí”… Số hội viên phụ nữ trong tỉnh hiện gần 200.000 người, chiếm 68,83% trên tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên.

ĐÀO NAM