BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh phù hợp với tình hình thực tế 

Cập nhật ngày: 08/07/2020 - 12:49

BTNO - Tại phiên họp định kỳ tháng 7.2020 của Thường trực HĐND tỉnh vào chiều 6.7, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND tỉnh.

Quang cảnh phiên họp.

Theo đó, trong năm 2019, HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát chuyên đề về công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Việc giám sát được thực hiện thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 và 14 của HĐND tỉnh đối với 6 thủ trưởng sở, ngành với 6 nhóm vấn đề xuất phát từ thực tế, là những vấn đề bức xúc của xã hội, phản ảnh khá đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của cử tri.

Cụ thể: Các chính sách phát triển nông nghiệp, phát triển công nghiệp công nghệ cao; việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, bất cập giữa việc công nhận danh hiệu văn hóa với vấn đề ô nhiệm môi trường do rác thải sinh hoạt tại khu dân cư; công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện ma túy…

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức 3 cuộc giám sát thường lệ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân năm 2019 và giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 10 và 12 của HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức 2 cuộc khảo sát về việc triển khai thực hiện khu dân cư Chàng Riệc và tình hình tổ chức, hoạt động của HĐND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức 3 phiên giải trình giữa kỳ họp.

Ông Lê Quang Tuấn- Phó ban Văn hoá-xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Các Ban của HĐND tỉnh tổ chức 7 cuộc giám sát chuyên đề. Hoạt động giám sát của các ban còn được thực hiện thông qua công tác thẩm tra các nội dung trình kỳ họp. Qua rà soát, đến ngày 20.6.2020, UBND tỉnh và các sở, ngành đã có văn bản báo cáo kết quả triển khai thực hiện đối với 112/112 kiến nghị từ các hoạt động giám sát, khảo sát.

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh trong năm 2019 được đánh giá phù hợp với tình hình thực tế, nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu HĐND tỉnh và đã được triển khai tích cực, có hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng có một số cuộc giám sát, khảo sát tập trung vào một thời điểm nhất định dẫn đến có trường hợp trùng lắp đối tượng giám sát, khảo sát; một số báo cáo kết quả sau giám sát chậm được ban hành. Việc xem xét, giải quyết các kiến nghị qua giám sát có mặt còn hạn chế, chưa kịp thời, một số kiến nghị chậm được triển khai thực hiện…

Để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động giám sát, dự kiến tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh tới đây, tại hội trường, HĐND tỉnh sẽ chất vấn 3 lĩnh vực môi trường (ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông; hoạt động của một công ty sản xuất khoai mì gây ô nhiễm môi trường); lĩnh vực y tế (tập trung giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xử lý tình trạng thiếu thuốc BHYT, việc khai thác các trang thiết bị y tế đã được đầu tư); lĩnh vực nông nghiệp (công tác quản lý nhà nước trong vấn đề nuôi chim yến để vừa phục vụ phát triển vừa không gây ô nhiễm môi trường). Ngoài ra, kỳ họp cũng sẽ chất vấn bằng văn bản đối với các vấn đề về thủ tục hành chính và du lịch.

Các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 17 của HĐND tỉnh đã được khẩn trương thực hiện. Dự kiến kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh sẽ ban 8 nghị quyết và thông qua 18 báo cáo. Thời gian tổ chức kỳ họp thứ 17 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 30.7 – 1.8.2020.

Hồng Thu