BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học Bác từ tình yêu thương và chia sẻ với mọi người 

Cập nhật ngày: 22/05/2020 - 18:46

BTNO - Từ khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động kêu gọi ủng hộ công tác phòng chống dịch, có rất nhiều mạnh thường quân tự nguyện đóng góp, tham gia thực hiện bằng những việc làm thiết thực như ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Điển hình như ông Trương Đình Quốc Bảo, sinh năm 1965, tổ tự quản số 5 khu phố 3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu.

Ông Bảo thông báo miễn 2 tháng tiền nhà cho người thuê trọ.

Trong những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, rất nhiều người lao động tự do bị mất việc làm, cuộc sống đã chật vật nay lại càng khó khăn hơn. Để chia sẻ với người lao động nghèo, ông Bảo đã miễn phí 2 tháng tiền thuê nhà và hỗ trợ thêm mỗi hộ thuê 10 kg gạo.

Không dừng ở đó, hưởng ứng phong trào chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, ông Bảo còn hỗ trợ 2,2 tấn gạo để cùng với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội thị trấn Tân Châu phát cho người dân nghèo, người bán vé số khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

Khi ông Bảo thông báo miễn 2 tháng tiền thuê nhà và cho thêm 10 kg gạo, những người thuê nhà trọ của gia đình ông rất xúc động, cảm ơn tấm lòng của vợ chồng ông Bảo. Nhiều gia đình khó khăn thuê trọ đã phần nào trút được gánh nặng, yên tâm ở nhà thực hiện tốt chủ trương cách ly xã hội.

Dãy nhà trọ của gia đình ông Bảo có 10 phòng, trong đó 9 phòng đã có người thuê. Giá tiền thuê mỗi tháng đối với phòng nhỏ là 500.000 đồng, phòng lớn 600.000 đồng, có gia đình đã thuê ở 5-6 năm để đi làm kiếm sống, phần nhiều là những người quê miền Tây.

Chị Đào Thị Thu Lan (sinh năm 1957, quê huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), cùng con gái và 2 cháu ngoại lên Tây Ninh lập nghiệp, thuê phòng trọ của gia đình ông Bảo đã hơn 5 năm nay. Khi nói đến ông Bảo, bà bày tỏ sự biết ơn chân thành đối với người chủ nhà trọ tốt bụng.

Ông Bảo tặng gạo cho mỗi hộ thuê trọ.

Chị Lan tâm sự: “Lúc trước tui đi phụ việc cho một quán ăn, thu nhập cũng được 4-5 triệu đồng/tháng. Số tiền đó cùng với thu nhập của con gái tạm đủ để trang trải tiền nhà, tiền điện, tiền ăn hàng tháng cho 4 người trong gia đình và chi phí học hành của các cháu.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, quán ăn phải đóng cửa, tui cũng mất việc, không có thu nhập gì. Chưa biết tính sao để có tiền sống qua những ngày này thì thật may vợ chồng anh Bảo đã miễn phí 2 tháng tiền thuê nhà và còn cho thêm 10 kg gạo.

Mẹ con, bà cháu tui ở đây đã lâu, ai cũng biết vợ chồng anh Bảo làm từ thiện dữ lắm. Như gia đình tui, lúc mới đến đây ở, đưa cháu ngoại lúc đó đã 7 tuổi nhưng chưa đi học, anh Bảo thương tình làm thủ tục xin cho cháu vào lớp Một, rồi còn xin nhà trường miễn học phí cho cháu. Hiện còn một cháu học lớp 2, thấy hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã hỗ trợ quần áo, sách vở, dụng cụ học tập”.

Ở phòng trọ kế bên là vợ chồng bà Trương Thị Thanh Thúy đã gần 65 tuổi, quê ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Bà Thúy thuê 2 phòng, một phòng dùng làm nơi ở, phòng còn lại để làm nhà kho chứa nệm. Bà cho biết: “Hai vợ chồng tui làm nghề bán nệm dạo, từ đợt có dịch đến giờ đành tạm nghỉ ở nhà vì đi cũng không bán được. Được chủ nhà trọ miễn tiền thuê nhà 2 tháng, chúng tôi mừng lắm, cảm ơn vợ chồng anh Bảo rất nhiều. 

Trước đến giờ, ai đã từng thuê nhà trọ ở đây cũng biết vợ chồng anh rất tốt bụng, thấy ai nghèo khổ, khó khăn cũng giúp hết sức. Mấy đứa nhỏ ở đây đều được anh Bảo xin cho đi học. Vợ chồng tui cũng vậy, ban đầu phải gửi con cho ông bà nội chăm sóc và đi học ở quê. Sau khi biết hoàn cảnh, anh Bảo đã nói hai vợ chồng rước con lên để bé được ở cùng ba mẹ, anh cũng xin cho bé được đi học gần nhà”.

Thật ra, ông Bảo cũng không giàu có gì, ngoài nguồn thu nhập từ nhà trọ cho thuê, vợ chồng ông bán xe bánh mì mỗi sáng kiếm thêm. Từ khi có dịch bệnh, thực hiện cách ly xã hội, công việc buôn bán cũng bị ảnh hưởng, thu nhập chính giảm đáng kể, thế nhưng với lòng thương người, muốn san sẻ khó khăn với cộng đồng, vợ chồng ông vẫn quyết định miễn tiền thuê trọ cho các gia đình.

Thu nhập chính của vợ chồng ông Bảo là bán bánh mì buổi sáng tại khu vực thị trấn Tân Châu.

Ông Bảo bộc bạch: “Gia đình tôi xây nhà trọ cho thuê đã được 8 năm nay. Đa phần những người thuê ở đây đều là hộ gia đình, có người gắn bó với khu nhà trọ này 5-6 năm trời. Họ chủ yếu làm nghề bán vé số, bán hàng dạo, thợ hồ, có người ở tỉnh ngoài đến, cũng có người là dân địa phương nhưng đa phần ai cũng khó khăn.

Họ phải bán sức lao động để kiếm từng bữa ăn. Nay đại dịch xảy ra khiến cuộc sống, công việc của họ bị ảnh hưởng rất nặng nề, nhiều người lâm vào cảnh thất nghiệp, không có thu nhập. Thấy vậy, vợ chồng không đành lấy tiền thuê trọ, tuy số tiền thuê trọ mỗi phòng hàng tháng không nhiều nhưng với những người lao động nghèo là vấn đề lớn, là nỗi lo.

Dịch bệnh xảy đến, khó khăn là tình hình chung của cả xã hội, nếu mình có chút điều kiện hơn thì hỗ trợ người khó khăn, một miếng khi đói bằng một gói khi no mà, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với nhau sẽ làm cho cuộc sống ấm áp hơn”…

Trước đây, ông Bảo từng là Trưởng khu phố 3. Nhiều năm làm trưởng khu phố (9 năm), ông Bảo hiểu rõ hoàn cảnh từng hộ dân trên địa bàn. Hàng ngày, gặp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học, ông đều hết lòng giúp đỡ.

Năm 2019, ông thôi không làm trưởng khu phố nữa nhưng những việc làm thiện nguyện của ông vẫn tiếp tục được duy trì. Với ông Bảo, làm việc từ thiện trong khả năng của mình là hành động cụ thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là học Bác từ lòng yêu thương và biết chia sẻ với mọi người.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt-Chủ tịch UB.MTTQVN thị trấn Tân Châu cho biết: Việc làm của ông Bảo rất thiết thực, kịp thời, mang tính nhân văn với tinh thần "lá lành đùm lá rách” tạo nên hiệu ứng tốt, lan tỏa trong cộng đồng. Đến nay trên địa bàn thị trấn có nhiều chủ nhà trọ đã noi theo, miễn giảm tiền thuê trọ cho công nhân, người lao động tự do.

MTTQ