Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học bổng Nguyễn Thị Bé -chắp cánh cho ước mơ bay cao 

Cập nhật ngày: 31/10/2022 - 05:23

BTN - Học bổng Nguyễn Thị Bé dành cho học sinh THCS là 2 triệu đồng/năm/em; học sinh THPT là 4 triệu đồng/năm/em; các em học Cao đẳng, Trung cấp sẽ nhận được 6 triệu đồng/ năm và 10 triệu đồng/năm đối với sinh viên Đại học.

Các bạn sinh viên nhận học bổng Nguyễn Thị Bé.

Trong đợt 2 năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức trao tặng học bổng Nguyễn Thị Bé cho 55 em học sinh, sinh viên. Trong đó, có 11 em là sinh viên tại các trường Đại học, cao đẳng, Trung cấp. Đây là lần đầu tiên học bổng Nguyễn Thị Bé được trao cho sinh viên, tiếp thêm sức mạnh, phần nào giúp các em vượt qua khó khăn để đến với giảng đường, đến với tri thức, thực hiện thành công hoài bão của chính mình.

Nguyễn Hồng Kim Phụng, sinh viên năm 3 Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngành Xã hội học kể, cách đây 5 năm, mẹ Phụng qua đời sau những ngày dài chống chọi với căn bệnh ung thư. 2 năm sau ngày mẹ mất, ba Phụng cũng qua đời vì bệnh tật.

Đó là năm Phụng đang chuẩn bị thi vào đại học. Mọi dự định tưởng chừng tan vỡ. Phụng dự định sẽ đi học nghề ở Tây Ninh để tự lo cho mình. Nhưng được sự động viên của các thầy cô trong trường, cô chú trong nhà, Phụng nộp đơn thi đại học.

“Khi biết tin đậu đại học em vừa mừng vừa lo, vì không biết mình có đủ khả năng xoay xở trong 4 năm đại học không”- Phụng nhớ lại. Nhưng với ý chí, Phụng bắt đầu tìm việc làm. Thấy cảnh nhà của Phụng, Ban Giám hiệu nhà trường miễn hoàn toàn học phí cho em.

“Nhờ vậy, một năm em được giảm hơn 10 triệu đồng tiền học. Em còn được các cô ở CLB Nữ từ thiện Tây Ninh trao tặng cho một con bò sinh sản và nhờ một người quen cạnh nhà chăm sóc, rồi lợi nhuận sẽ chia đôi. Được nhận học bổng Nguyễn Thị Bé với số tiền 10 triệu đồng/năm, em rất hạnh phúc, tự hứa phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng thầy cô, mạnh thường quân”- Phụng nói.

Em Huỳnh Thanh Nga là sinh viên năm nhất Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Căn nhà nhỏ ở xã Thái Bình, huyện Châu Thành là nơi sinh sống của 6 người. Cả gia đình trông vào thu nhập bằng nghề phụ hồ của ba. Mẹ Nga nhiều năm trước đi làm công nhân, nhưng hiện nay, bà nội sức yếu nên mẹ ở nhà lo việc nội trợ, rồi làm thêm công việc cạo hạt điều tại nhà để chăm sóc cho nội và người cô bị bệnh tâm thần sống chung với gia đình.

Ý thức được sự vất vả của ba mẹ, hằng ngày đi học về, Nga tranh thủ thời gian dọn dẹp, làm cơm phụ mẹ, rồi kèm cặp việc học cho đứa em nhỏ. Suốt 3 năm học THPT, Nga luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT vòng tỉnh môn Văn năm học 2020-2021; là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021; được tuyên dương là học sinh 3 tốt cấp trường; tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh…

Đặc biệt, với sự năng nổ, nhiệt tình của một Bí thư Đoàn, tháng 7.2022, Nga được Chi bộ Trường THPT Hoàng Văn Thụ kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Bước chân vào Trường cao đẳng Sư phạm, cô đảng viên nhỏ có ước mơ thật giản dị: “Được dạy học cho các em nhỏ là em thấy vui rồi”.

Mai Thuý Vi, sinh viên Trường trung cấp Y tế tỉnh là tấm gương nghị lực vượt khó. Từ nhỏ, Thuý Vi đã thiếu vắng bóng mẹ. Em sống cùng ba và bà nội đã ngoài 80 tuổi. Cách đây 3 năm, ba của Vi mất đi. Thương nội, Vi chỉ biết hứa cố gắng học thật tốt để sau 2 năm có thể mau chóng tìm được việc làm, lo cho nội, cho bản thân. Hiện nay, việc học, sinh hoạt phí đều nhờ vào người cô và sự đùm bọc của bà con lối xóm. “Em đang chờ xem lịch học ổn định, em sẽ xin đi làm thêm để có tiền lo cho cuộc sống của em và bà nội” - Vi nói.

Còn có nhiều trường hợp khó khăn như Huỳnh Thị Mỹ Lành (sinh viên năm 3 Trường đại học Ngân hàng), Phạm Thị Mỹ Ngọc (sinh viên năm 2 Trường đại học Lao động xã hội) thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hay Lê Thảo Vy (sinh viên năm nhất Trường đại học Ngoại ngữ Tin học) mồ côi cha mẹ… nhưng các em không từ bỏ việc học. Với tất cả các em, tri thức là con đường ngắn nhất để thoát khỏi nghèo khó, thực hiện ước mơ.

Thế nên, nếu không có Quỹ học bổng Nguyễn Thị Bé, có lẽ hành trình ấy sẽ gian nan và nhiều chông gai hơn. Tin rằng, khi có học bổng, con đường tương lai của các em không còn xa vời, chặng đường gay go sẽ được những mạnh thường quân nâng bước để các em không vì khó khăn mà dang dở những dự định tương lai.

Trong số 55 học sinh, sinh viên được nhận học bổng đợt này, có 6 em đang học Đại học, 3 em Cao đẳng; 2 em Trung cấp; 24 em học THPT và 20 em học THCS. 
Quỹ học bổng Nguyễn Thị Bé do Hội LHPN tỉnh chỉ đạo và nhân rộng từ Hội LHPN huyện Gò Dầu, đồng thời vận động gia đình, người thân của Liệt sĩ - Anh hùng LLVT Nhân dân Nguyễn Thị Bé thành lập và chính thức ra mắt vào tháng 11.2021 tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV với số tiền ban đầu 1 tỷ đồng. 

Đến nay, Hội LHPN tỉnh tiếp tục vận động mạnh thường quân ủng hộ, đóng góp cho Quỹ học bổng trên 4,7 tỷ đồng. Quỹ đã trao được 73 suất học bổng trong 2 đợt, trong đó có 12 em nhận học bổng đợt 1 (tháng 5.2022) tiếp tục được tiếp tục nhận học bổng lần này.

Học bổng Nguyễn Thị Bé dành cho học sinh THCS là 2 triệu đồng/năm/em; học sinh THPT là 4 triệu đồng/năm/em; các em học Cao đẳng, Trung cấp sẽ nhận được 6 triệu đồng/ năm và 10 triệu đồng/năm đối với sinh viên Đại học.

Ngọc Diêu