Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học để thành công dân tốt, cán bộ tốt 

Cập nhật ngày: 01/10/2024 - 11:06

BTNO - Chiều 30.9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới”.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tham dự hội thảo có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đại diện bộ, ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Tây Ninh, dự hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở GD&ĐT, Sở Thông tin và Truyền thông, hiệu trưởng các trường THPT, Hội Khuyến học tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thông tin, nghiên cứu sâu sắc hơn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của con người ở mỗi lĩnh vực, các tiêu chí đánh giá người công dân tốt, cán bộ tốt trong xây dựng và phát triển đất nước ở mọi giai đoạn cách mạng theo tư tưởng của Người.

Hội thảo cũng có nhiệm vụ nhìn lại quá trình vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các lĩnh vực công tác, đặc biệt là các trường trong hệ thống GD&ĐT, để xây dựng mục tiêu, phương pháp và chương trình giáo dục đào tạo từng cấp học, ngành học nhằm có được sản phẩm đào tạo đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Thông qua hội thảo, từng lĩnh vực, từng nhà trường và mỗi cá nhân có cơ hội suy ngẫm lại bản thân trong việc học và làm theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về yêu cầu đối với một công dân tốt,  cán bộ tốt và người lao động tốt trong thời gian qua và có kế hoạch trong tương lai để thực hiện tốt di huấn của Bác Hồ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao Hội Khuyến học Việt Nam đã chủ trì, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GD&ĐT chuẩn bị nội dung và tổ chức hội thảo có ý nghĩa quan trọng này.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “muốn xây dựng đất nước, trước hết phải có con người”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, câu nói này như một lời nhắc nhở sâu sắc đối với chúng ta rằng, trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước, yếu tố con người, đặc biệt công dân và đội ngũ cán bộ, luôn giữ vai trò quyết định.

Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế, nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một trong những yếu tố cốt lõi để Việt Nam có thể sánh vai với các quốc gia phát triển trên thế giới. Việc học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần là tiếp thu tri thức, còn là sự phấn đấu để trở thành những người công dân gương mẫu, những cán bộ liêm chính, có đạo đức, có tầm nhìn và tinh thần cống hiến cho đất nước, cho nhân dân.

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy học tập suốt đời của Hội Khuyến học Việt Nam đã tạo thêm sức mạnh để nền giáo dục nước ta ngày một phát triển vững chắc, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên trường quốc tế. Việc xây dựng các mô hình học tập, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh xây dựng mô hình "Công dân học tập" theo Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một việc làm có ý nghĩa to lớn trong việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời do Thủ tướng Chính phủ phát động. Mỗi cán bộ, công chức, mỗi người dân xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn để không ngừng phấn đấu, trở thành người công dân tốt, cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới của đất nước.

“Thông qua hội thảo, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công dân tốt, cán bộ tốt để vận dụng vào việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, hội viên khuyến học và việc giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức công dân cho học sinh, sinh viên, phấn đấu trở thành “công dân học tập”, góp phần hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, "vừa hồng, vừa chuyên" cho đất nước"- Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu.

Một người công dân tốt trong giai đoạn hiện nay sẽ đồng thời là một người công dân học tập với những năng lực số và khả năng sống thích ứng với môi trường số, trong một quốc gia chuyển đổi số. “Tôi tin tưởng, trên tinh thần học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta sẽ xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công dân đủ tài, đủ đức, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều thắng lợi”- Phó Thủ tướng nói.

Việt Đông