Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học giỏi, chăm làm

Cập nhật ngày: 02/01/2012 - 10:11

Sinh ra trong một gia đình nghèo, nên từ nhỏ Hà Minh Duy, học sinh lớp 7/1, Trường THCS Long Giang, huyện Bến Cầu đã chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Năm 2003, ba của Duy bị bệnh gan nặng, bao nhiêu tài sản trong nhà đều đội nón ra đi, ngay cả lò bún do ba mẹ Duy tích góp, vay mượn ngân hàng vừa mới gây dựng được 1 năm cũng phải bán đi để lo tiền chữa trị cho ba Duy. Điều trị được 2 năm thì ba Duy mất, từ đó kinh tế gia đình Duy trở nên sa sút. Một mình mẹ Duy làm thuê đủ nghề để lo cho cuộc sống gia đình. Vừa phụ công việc ở căn tin trường học, vừa đánh máy vi tính hợp đồng cho UBND xã Long Giang, đến mùa vụ, bà lại đi bẻ ớt, hái lá thuốc vàng cho người ta. Số tiền mẹ Duy tích góp cũng chỉ đủ để trả lãi hằng tháng cho ngân hàng và lo cho con ăn học. Chị Ngô Thị Hoa, mẹ của Duy rươm rướm nước mắt kể: “làm thuê cho người ta thu nhập chẳng đáng là bao, lại phải trả nợ ngân hàng nhiều lúc tôi chẳng biết lấy đâu ra tiền trang trải. Thương con nên tôi cũng ráng cho hai đứa học, không biết sau này tôi có kham nổi việc học cho chúng nữa không”.

Duy (bên trái) cùng mẹ và em bên căn nhà ĐĐK

Thấy được nỗi khó nhọc của mẹ, nên Duy luôn tự giác trong học tập. Ngày nào cũng vậy, cứ 4 giờ sáng, Duy lại thức dậy học bài. Không có bàn học nên Duy đành phải nằm dài ra nền nhà mà viết. Với ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên, 6 năm liền Duy luôn đạt học sinh giỏi. Không chỉ học chăm, Duy còn rất đảm đang việc nhà. Sau mỗi giờ tan trường về, Duy lại phụ mẹ công việc nhà và lo cho cậu em nhỏ đang học lớp 4. Mỗi dịp hè đến, Duy lại theo mẹ đi bẻ ớt, hái thuốc lá vàng thuê. Chăm chỉ làm việc, mỗi ngày Duy cũng kiếm được 15.000 đồng, đưa cho mẹ để mua gạo và thức ăn.

Nhà chỉ có mỗi chiếc xe đạp để mẹ đi làm, nên hằng ngày hai anh em Duy đều phải đi bộ đến trường. Duy chia sẻ: “Từ nhỏ tới giờ em đều đi bộ đến trường nên riết cũng quen. Chỉ thương em trai của em, nhỏ xíu mà vẫn phải đi bộ gần 7 cây số mới tới được trường”.

Minh Nguyệt