Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học giỏi để nuôi ước mơ

Cập nhật ngày: 06/01/2011 - 10:54

Em Nguyễn Diệu Ái, học sinh lớp 7A2, Trường THCS An Cơ, huyện Châu Thành có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.  

Diệu Ái là con thứ hai trong một gia nghèo ở tổ 8, ấp Vịnh, xã An Cơ. Gia đình em thuộc diện nghèo Trung ương. Diệu Ái cho biết: “Cha mẹ em quanh năm vất vả với việc làm thuê, làm mướn để kiếm tiền nuôi ba đứa con ăn học, nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Từ ngày ba mẹ em bị tai nạn giao thông thì cuộc sống càng thêm khó khăn. Nội ngoại hai bên đều nghèo nên chẳng thể giúp được gì. Sau khi bị tai nạn giao thông sức khoẻ của ba em yếu nhưng ba vẫn cố gắng đi làm để có tiền chi tiêu hằng ngày. Tổng thu nhập hằng tháng của gia đình chỉ khoảng hơn một triệu đồng.Năm 2009, gia đình em được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động Công ty Thế Kỷ Vàng xây tặng một căn nhà tình thương. Từ ngày có nhà em yên tâm học hơn, không còn phải lo chạy dọn dẹp sách vở mỗi khi trời mưa nữa”.

Diệu Ái bên chiếc bàn học của mình

Thương ba mẹ, Diệu Ái tự nhủ mình phải học thật tốt để không phụ công sinh thành, dưỡng dục. Ở trên lớp em luôn chú ý nghe giảng để hiểu bài, về nhà ngoài làm hết bài tập được giao, em còn mượn sách học nâng cao của các anh chị khoá trước để đọc. Kết thúc học kỳ I năm học này, điểm trung bình của Diệu Ái  đạt 8,4. Với vai trò là lớp phó học tập, Diệu Ái còn giúp đỡ nhiều bạn học trong lớp tiến bộ trong học tập thông qua việc tổ chức học nhóm, phân các bạn học khá trong lớp kèm cặp các bạn học yếu.

Không những học giỏi, Diệu Ái còn là người con hiếu thảo. Hằng ngày, hết giờ học ở trường, về nhà Diệu Ái  làm thay tất cả những công việc của mẹ (mẹ em từ khi bị tai nạn giao thông đến nay sức khoẻ rất yếu) như đi chợ, nấu cơm, giặt quần áo, dạy đứa em nhỏ học bài. Mỗi lần được nhận học bổng, Diệu Ái đều đưa hết cho mẹ để mua thuốc, mua gạo. Bảy năm tới trường, cô bé toàn học bằng sách cũ của những anh chị trong xóm cho.

Khi được hỏi về mơ ước của mình trong tương lai, Diệu Ái nói: “Khi ba mẹ em bị tai nạn giao thông, cuộc sống rơi vào túng quẫn, em tưởng rằng sẽ phải nghỉ học nhưng thầy cô đã giúp đỡ em rất nhiều. Em vẫn được tiếp tục đến trường. Vì vậy em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành kiến trúc sư, có điều kiện thiết kế nên những ngôi nhà đẹp dành cho người nghèo”. Với những thành tích trong học tập và rèn luyện, Diệu Ái đã nhận được sự giúp đỡ của nhà trường, thầy cô như được nhận học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học bổng Trần Thị Sanh, học bổng Quỹ tình nghĩa Đoàn. Đó là nguồn động viên, khích lệ em đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập.

Minh Anh