Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học kỳ quân đội - Môi trường rèn luyện để trưởng thành 

Cập nhật ngày: 15/06/2024 - 18:26

BTNO - Học kỳ trong quân đội là mô hình giáo dục đặc biệt dành cho thanh thiếu nhi, đưa các em vào môi trường quân đội để học hỏi, rèn luyện ý chí, nghị lực của người chiến sĩ. Các kỹ năng sống cơ bản được huấn luyện trong chương trình giúp các em tự tin, năng động, có một mùa hè thú vị và hành trang bổ ích để bước vào năm học mới đạt nhiều thành tích tốt.

Buổi học vật cản của các “chiến sĩ nhí”.

Chương trình “Học kỳ quân đội” do Tỉnh đoàn, Bộ CHQS tỉnh phối hợp tổ chức vào mỗi dịp hè dành cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Chương trình diễn ra trong 9 ngày, không chỉ giáo dục lòng tự hào về truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, truyền thống quê hương Tây Ninh trung dũng kiên cường, giới thiệu hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” mà còn tạo ra môi trường năng động, không gian giải trí lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi. 

Tham gia chương trình, các “chiến sĩ nhí” được chia làm các tiểu đội, phải chấp hành giờ giấc sinh hoạt theo đúng quy định trong môi trường quân ngũ, rèn luyện ý thức tự lập, sắp xếp đồ dùng cá nhân một cách khoa học. Các thành viên trong một tiểu đội phải đoàn kết, hoà đồng, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ làm việc nhóm.

Em Phạm Ngọc Gia Hân- Học sinh lớp 8 trường THCS phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng chia sẻ: “Tham gia chương trình, em được làm quen với môi trường quân đội, rèn luyện tính tự chủ, kỷ luật, bản lĩnh, nền nếp và tác phong của quân nhân, bồi dưỡng kỹ năng xã hội, kỹ năng sống. Mong rằng, sẽ có nhiều sân chơi bổ ích cho em và các bạn tham gia để bản thân trưởng thành hơn”.

 Sau thời gian cho con tham gia học kỳ quân đội, nhiều phụ huynh vui mừng khi thấy con mình tiến bộ và học được những kỹ năng sống tốt, hiểu và biết chia sẻ công việc gia đình cùng ba, mẹ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thuận (ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) cho biết, sau khi tham gia chương trình, con trai của chị trở nên hoạt bát, năng động hơn. Em biết tự giác phụ ba mẹ làm việc nhà, tự lập trong học tập. “Tôi thấy đây là một chương trình rất bổ ích và muốn con mình tham gia chương trình vào các năm học tiếp theo” - chị Thuận nói.

Các em chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Với chủ đề “Học kỳ trong quân đội – Chiến sĩ thép”, chương trình năm nay thu hút sự tham gia của 100 thanh thiếu nhi từ 11-15 tuổi, đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đây là lần thứ 12 chương trình được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh. Các “chiến sĩ nhí” được trải nghiệm thực tế sinh hoạt, học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội tại Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 (xã Tân Phú, huyện Tân Châu). Các em tham gia nội dung huấn luyện như học điều lệnh đội ngũ tay không, tháo lắp súng, các tư thế vận động trên chiến trường…

Nhiều nội dung mới mang tính giáo dục lý tưởng gắn với rèn luyện kỹ năng, hoạt động bổ trợ và công tác xã hội như kỹ năng phát triển tư duy; thực hành xã hội, sinh hoạt đội nhóm, sinh hoạt chuyên đề xây dựng gắn kết gia đình bền vững; kỹ năng quản lý thời gian, xử lý các tình huống, thoát hiểm, khám phá hoàn thiện bản thân.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đang- Chính trị viên Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 cho biết, các em tham gia học kỳ quân đội có sự khác nhau về độ tuổi, giới tính, nhận thức, đặc biệt chưa quen với nếp sống trong quân đội nên cán bộ, giảng viên trực tiếp giảng giải, huấn luyện mẫu thông qua các tình huống. Phần lớn các em lần đầu tiên xa gia đình, đến một môi trường mới nên không thể tránh khỏi cảm giác nhớ nhà, mệt mỏi vì thời tiết oi bức, cán bộ hướng dẫn phải thường xuyên sát sao như “người anh, người chị”, vừa an ủi, chia sẻ, động viên, khích lệ để các em có thể tiếp tục cố gắng và hoàn thành tốt khoá học.

Các em học sắp xếp nội vụ.

Để chương trình được triển khai hiệu quả, ngay từ đầu năm, các đơn vị đã lên kế hoạch, thống nhất các nội dung, chương trình, điều kiện bảo đảm cho khoá huấn luyện; tổ chức tuyển chọn học viên, tập huấn cho điều phối viên, tình nguyện viên, kiểm tra tổng thể các điều kiện tổ chức chương trình.

Đại diện Chỉ huy Trung đoàn 174 cho biết, thời gian học tập, huấn luyện không dài nhưng sau khi tham gia nhiều hoạt động, các “chiến sĩ nhí” đã thay đổi và trưởng thành nhanh chóng. Các em mạnh dạn, hoà đồng, tự tin hơn, tiếp thu được nhiều kiến thức mới và kỹ năng hữu ích.

Huy Thường – Thiên Di