BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học nghề để làm từ thiện

Cập nhật ngày: 10/12/2010 - 12:50

Gần một năm nay, ở khu phố 5, phường 4, thị xã Tây Ninh có một người phụ nữ âm thầm làm nghề châm cứu trị bệnh giúp bà con. Mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng bà châm cứu hoàn toàn miễn phí. Người phụ nữ tốt bụng ấy tên Lê Kim Cẩn, năm nay 51 tuổi.

Chiều ngày 7.12.2010, chúng tôi ghé thăm, thấy bà đang ngồi may quần áo cho khách hàng. Tôi chưa kịp uống xong ly nước mát, đã có 3 bệnh nhân lần lượt đến nhờ bà châm cứu. Bà Cẩn thu dọn mớ quần áo đang may dang dở, nhanh chóng thay trang phục thầy thuốc, lấy dụng cụ châm cứu ra bắt tay vào việc. Cắm xong những mũi kim châm vào người bệnh nhân, bà dành cho tôi ít phút trò chuyện. Hoàn cảnh riêng của bà có điều không vui. Chồng bà đã dứt áo ra đi theo hình bóng khác, các con của bà thì đã có gia đình và đã ra riêng. Hằng ngày bà may quần áo cho bà con trong xóm để kiếm sống và nuôi dưỡng người cha già nay đã 100 tuổi. Thu nhập từ nghề may không cao, mỗi ngày chỉ được vài ba chục ngàn đồng. Nói về việc châm cứu từ thiện, bà Cẩn kể: “Những năm trước đây, bản thân tôi cũng từng mắc bệnh đau nhức hai cánh tay. Tôi đến chùa Hiệp Long (đường Hoàng Lê Kha, phường 3, Thị xã) nhờ châm cứu miễn phí. Lúc đó, tôi có nguyện trong lòng rằng nếu sau này hết bệnh, tôi sẽ đi học nghề châm cứu để giúp đỡ người khác. Sau khi hết bệnh, tôi ghi tên học khoa châm cứu ở Bệnh viện Y học cổ truyền Tây Ninh và làm nghề châm cứu từ đầu năm 2010 đến nay”. 

Bà Cẩn đang châm cứu cho bà Lượng.

Gần một năm nay, ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm bà Cẩn lại đến chùa Hiệp Long để châm cứu trị bệnh cho mọi người. Theo lời bà: “Ngoài tôi ra, ở đó còn có 3 người khác, chúng tôi hình thành một tổ châm cứu làm việc vào buổi sáng, trung bình phục vụ khoảng 50 người/buổi”. Buổi sáng châm cứu từ thiện, buổi chiều ở nhà vừa may mướn vừa tranh thủ châm cứu cho những bệnh nhân tìm đến nhà. Ngoài việc châm cứu giúp người, bà Cẩn còn dành dụm tiền mua một số loại thuốc đông, tây y trị bệnh thông thường như cảm, ho, nhức đầu, đau bụng… tặng cho bệnh nhân nghèo.

Bà Lê Thị Bé, 59 tuổi, ngụ khu phố 1, phường 4, Thị xã, kể: “Tôi bị bệnh mất ngủ, nhức mỏi và tê tay gần 2 năm nay. Gia đình nghèo, tôi không có tiền đi bệnh viện chữa trị nên tìm đến nhờ bà Cẩn châm cứu. Sau hơn một tháng điều trị, bệnh của tôi đã hết hồi nào không hay. Mấy tháng nay tôi không còn phải đi châm cứu thường xuyên nữa, chỉ khi nào nghe nhức mỏi mới đến”.

Chị Nguyễn Thị Thuý Đoan, 25 tuổi, ở ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành, bị viêm xoang mũi, viêm họng hơn 10 năm nay, đã đi điều trị ở một số bệnh viện nhưng không hết. Cứ mỗi khi trời trở lạnh là bệnh lại tái phát, gây nhức đầu không chịu nổi. Chị tìm đến nhờ bà Cẩn châm cứu. Chị cho biết: “Sau 8 ngày điều trị, tôi đã thấy bớt nhức đầu rất nhiều”.

Bà Trần Thị Lượng, 79 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, Thị xã cũng là một bệnh nhân thường xuyên tìm đến bà Cẩn. Gần một năm nay, bà bị tai biến liệt nửa người, không nói chuyện được. Sau 6 tháng được châm cứu điều trị, bệnh của bà Lượng đã thuyên giảm đáng kể. Bà kể: “Đến nay bệnh của tôi 10 phần đã giảm hết 8 phần. Tôi đã có thể tự đi xe đạp đến đây. Ở nhà tự xúc cơm ăn được và nói chuyện được gần như bình thường. Căn bệnh đau đầu hành hạ mười mấy năm qua nay cũng đã hết, tôi mừng lắm”. 

Chỉ tiếc rằng căn nhà của bà Cẩn khá chật chội, đôi khi bệnh nhân không có đủ chỗ để ngồi. Bà Cẩn luôn ước ao có được một khoản tiền kha khá để làm một phòng trị bệnh cho bà con ngay trước sân nhà”.

ĐẠi Dương