BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học nhàn mà hiệu quả 

Cập nhật ngày: 05/06/2020 - 16:52

BTN - “Học nhàn mà hiệu quả” là cuốn sách cuả bác sĩ Lê Trọng Đại- cha đẻ của phương pháp ghi nhớ Sơ đồ tiềm thức (Submap). Cuốn sách hướng dẫn cách dùng sơ đồ tiềm thức để nhớ nhanh, nhớ lâu mà không phải đọc lặp lại. Đặc biệt, tác giả viết cuốn sách này dành cho những bạn trẻ có khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Từng là một sinh viên y khoa, với lịch học dày đặc, chịu rất nhiều áp lực, tác giả đã đúc kết được những cách học riêng, giúp việc học trở nên nhàn tênh mà vô cùng hiệu quả.

Ở phần mở đầu, tác giả viết: "Ngoài kia không thiếu những quyển sách hướng dẫn cách học, cách đạt điểm số cao ở trường lớp. Nhưng tất cả những chỉ dẫn đó, giờ đây đều đã lạc hậu, không còn phù hợp nữa... Bởi kỹ năng quan trọng nhất của thế kỷ 21 là kỹ năng học nhanh một kỹ năng mới. Vì mọi thứ xung quanh ta thay đổi từng phút giây. Những kỹ năng ta hí hửng học được hôm qua, hôm nay robot đã làm tốt hơn rồi. Và chúng ta cần phải học kỹ năng mới nữa, nếu không muốn bị thất nghiệp".

Cuốn sách được tác giả chia làm 9 chương. Theo tác giả, cần cù là yếu tố cần có để thành công. Nhưng chỉ cần cù thì chưa đủ, còn phải biết làm việc một cách khoa học nữa. Không phải cứ đọc hết sách thì điểm số sẽ cao. Không phải cứ ném hạt giống xuống, thì trăm hạt mọc cả trăm. Vì đó chính là cơ sở của quy tắc 80/20 (hay còn là quy tắc làm ít được nhiều, hay nguyên tắc Pareto): 20% nỗ lực sẽ tạo ra 80% kết quả.

Học nhàn mà hiệu quả theo phương pháp của tác giả, không có chuyện không học mà đòi điểm cao, chúng ta vẫn phải học, nhưng chỉ cần 3-4 tiếng học với hiệu suất cao. Phần thời gian dư ra sẽ dành cho những điều bạn đam mê (có thể là tiếng Anh, các hoạt động ngoại khoá, học đàn, học vẽ…). Tác giả đưa ra 3 nguyên lý giúp học nhàn mà hiệu quả: Biểu đồ năng lực tới hạn; Chu kỳ năng lực; Đứng trên vai người khổng lồ. Mỗi nguyên lý còn kèm theo sơ đồ giải thích cụ thể, giúp người đọc dễ dàng hình dung và thực hiện theo.

“Học nhàn mà hiệu quả” chỉ vỏn vẹn chưa đầy 200 trang, được chấp bút bởi bác sĩ trẻ, có nhiều kinh nghiệm trong việc học tập, cũng như trong công việc. Sách dành cho những ai muốn làm chủ cuộc sống của mình.

Yến Nhi