BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học sinh Pakistan biểu tình phản đối vụ Taliban sát hại Yousufzai

Cập nhật ngày: 12/10/2012 - 05:32

>>Tin liên quan: Pakistan: Cả nước cầu nguyện cho Malala Yousufzai

Hôm 11.10, hàng trăm em học sinh Pakistan tại thành phố Peshawar đã xuống đường biểu tình lên án vụ tấn công cô bé Malala Yousufzai, 14 tuổi, người giành giải thưởng hoà bình của Pakistan vì đã lên tiếng chống lại phiến quân và kêu gọi cộng đồng giúp trẻ em gái được đến trường.

Các nữ sinh Pakistan tham gia cuộc biểu tình phản đối vụ Taliban tấn công Malala Yousufzai ở Peshawar, Pakistan. Ảnh: THX

Cô bé Malala Yousufzai vẫn đang được chăm sóc với chế độ đặc biệt sau ca phẫu thuật lấy viên đạn mà phiến quân Taliban bắn vào đầu và cổ của cô bé. Các bác sĩ cho biết, Malala Yousufzai hiện đã qua cơn nguy kịch và đã có thể cử động nhẹ tay và chân.

Cũng trong ngày 11.10, các bác sĩ đã chuyển Malala Yousufzai đến quân y viện ở Rawalpindi của Pakistan để có điều kiện chăm sóc tốt hơn.

Cha của Malala Yousufzai, ông Ziauddin Yousufzai, người đang điều hành một trường dành cho nữ sinh, cho biết, con gái ông đã bất chấp các mối đe doạ trong những năm qua và ông tin rằng, việc làm tốt đẹp của con gái ông đối với cộng đồng sẽ là sự bảo vệ tốt nhất cho cô bé.

“Các tay súng Taliban là những người độc ác, tàn bạo. Người dân Pakistan cần phải lên án lực lượng này”, anh trai của Malala Yousafzai, Mubashir Hussain, nói.

Tư lệnh quân đội Pakistan Đại tướng Ashfaq Kayani đã đến bệnh viện thăm em Yousufzai. Ông mô tả những kẻ tấn công cô gái này là những kẻ hèn nhát, không quan tâm tới tính mạng con người. Ông cũng cáo buộc các phần tử này là thủ phạm tấn công trẻ em trong quá khứ.

Cô bé Malala Yousufzai đã bị Taliban bắn vào đầu và cổ trên chiếc xe buýt chở học sinh tại thung lũng Swat, thành phố Mingora, phía Tây Bắc thủ đô Islamabad. Ngoài Malala Yousufzai, hai bé gái khác cũng bị thương trong vụ tấn công, một trong hai bé gái này đã hết nguy hiểm đến tính mạng, trong khi bé gái còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngay sau vụ việc, người phát ngôn của Taliban Ehsaanullah Ehsan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Nhóm này cáo buộc cô bé “ủng hộ phương Tây, cổ vũ văn hoá phương Tây, phát ngôn chống lại Taliban và gọi Tổng thống Obama là nhà lãnh đạo lý tưởng”, đồng thời khẳng định sẽ tìm cách giết cô bé lần nữa nếu cô bé còn sống.

Yousufzai bắt đầu các hoạt động chống Taliban khi cô bé được 11 tuổi, thời điểm mà chính quyền Islamabad hoàn toàn “bỏ rơi” quyền kiểm soát thung lũng Swat, nơi cô bé sinh sống, cho Taliban. Cô bé đã được tặng một giải thưởng quốc gia về lòng dũng cảm và được đề cử cho giải thưởng hoà bình dành cho trẻ em quốc tế.

THUÝ TRINH

Theo Reuters